Đường dẫn truy cập

Kinh tế Việt Nam, Trung Quốc 'bổ sung lẫn nhau'


Trong chuyến thăm tới một loạt các thành phố của Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Đoàn Xuân Hưng nói rằng nền kinh tế Việt Nam và Trung Quốc 'bổ sung lẫn nhau' và sự cạnh tranh giữa hai nước sản xuất lớn của thế giới là 'không đáng lo ngại'.

Ông Hưng đã trả lời tờ China Daily trong một cuộc phỏng vấn riêng hôm thứ Ba vừa qua và nói thêm rằng Việt Nam đã và đang tạo những chính sách và nguồn lực ưu đãi đối với các hoạt động sản xuất ở Việt Nam cho các nhà đầu tư Trung Quốc cũng như quốc tế khác.

Ông nói rằng Trung Quốc và Việt Nam là hai nền kinh tế bổ sung lẫn nhau và Việt Nam muốn thấy Trung Quốc phát triển mạnh hơn nữa, điều đó cũng tạo thêm cơ hội cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Theo ông Hưng thì Trung Quốc có công nghệ tiên tiến và kỹ năng cao tầm cỡ thế giới vì vậy Trung Quốc có thể sử dụng nguồn lực, nguyên liệu thô ở Việt Nam để sản xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu xuất khẩu quốc tế.

Trong khi phía Việt Nam có thể cung cấp các sản phẩm hàng hóa, sản phẩm nhiệt đới và du lịch dài hạn và thường xuyên cho Trung Quốc.

Báo China Daily cho hay theo các phân tích gia kinh tế thì chuyến thăm của phái đoàn tới các thành phố của Trung Quốc nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương đã có phần sa sút do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng như để thu hút đầu tư từ phía Trung Quốc nhằm bù đắp lại nguồn đầu tư đã sụt giảm của phương Tây vào Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Công thương Việt Nam được Tân Hoa Xã trích thuật thì khoản thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã lên tới 4,89 tỉ đôla trong nửa đầu năm 2009.

Ông Hưng phát biểu rằng khoản thâm hụt này là rất lớn và Việt Nam hy vọng Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và tăng cường đầu tư vào Việt Nam để giải quyết các vấn đề thâm hụt thương mại.

Ông Hưng cũng nhắc tới việc Việt Nam sẽ trở thành chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2010 và nói rằng Việt Nam sẽ tìm kiếm các cơ hội để phát triển và làm phong phú thêm quan hệ Trung - Việt thông qua kênh đa phương của ASEAN.

Với tư cách là chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ tham vấn với các nước trong khối để tăng cường sự hợp tác giữa ASEAN với Trung Quốc.

Nguồn: China Daily

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG