Đường dẫn truy cập

Tỉ lệ chênh lệch giới tính tăng cao ở Việt Nam


Liên Hiệp Quốc cho hay: tỉ lệ chênh lệch giữa bé trai và bé gái sơ sinh tăng cao với tốc độ bất thường trong những năm gần đây ở Việt Nam có thể sẽ dẫn đến tình trạng gia tăng tệ nạn buôn bán người và nạn lao động tình dục.

Hãng tin Reuters trích một báo cáo của Quĩ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) cho hay trong năm 2008 tỉ lệ chênh lệch là 112,1 bé trai mới có 100 bé gái so với tỉ lệ 106,2/100 của năm 2000.

Kể từ năm 2006 tốc độ chênh lệch này đã tăng 1% mỗi năm, và với tốc độ này thì tỉ lệ chênh lệch có thể vượt mức 115/100 trong 3 năm tới.

Đến năm 2035, mức dư thừa nam giới trưởng thành sẽ chiếm 10% so với tổng số nữ giới và thậm chí còn cao hơn.

Tình trạng thiếu phụ nữ sẽ gây thêm áp lực cho họ phải kết hôn sớm hơn, có thể dẫn đến tăng nhu cầu mại dâm cũng như làm lan rộng mạng lưới buôn bán phụ nữ để đáp ứng sự mất cân bằng này.

Theo báo cáo này, Việt Nam đã và đang trải qua thời kỳ có tỉ số giới tính khi sinh tăng nhanh bất thường trong những năm gần đây.

Và một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là sự tiếp cận công nghệ xác định giới tính và lựa chọn giới tính đang tăng lên, tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng thực hiện mong muốn có một hoặc nhiều con trai.

Theo Quỹ Dân số Liên hiệp quốc, để hạn chế tình trạng này này, các quyết định liên quan đến chính sách của Nhà nước cần tính đến hậu quả của sự mất cân bằng đáng kể giữa nam và nữ, đặc biệt cần tăng cường hơn nữa hiệu lực các quy định liên quan đến dịch vụ lựa chọn giới tính tại Việt Nam.

Nguồn: Reuters, UNFPA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG