Đường dẫn truy cập

Con trai của bà Aquino định ra tranh cử Tổng thống


Người con trai của bà Corazon Aquino, cựu tổng thống Philippines đã quá cố, đã công bố ý định ra tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử sang năm. Theo tường thuật từ Hong Kong của thông tín viên VOA Heda Bayron, quyết định được đưa ra sau khi có sự lời kêu gọi nhiệt thành của công chúng đề nghị thượng nghị sĩ Benigno Aquino III nối tiếp di sản dân chủ của thân mẫu ông.

Thượng nghị sĩ Benigno 'Noynoy' Aquino cho biết ông nghe theo lời kêu gọi của công chúng lãnh đạo cuộc tranh đấu.

Tại Câu lạc bộ Club Filipino ở Manila, nơi thân mẫu ông là bà Corazon Aquino đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống năm 1986, vị thượng nghị sĩ tuyên bố ông sẽ ra tranh cử Tổng thống dưới danh hiệu đảng Cấp Tiến trong cuộc bầu cử năm tới.

Sau cái chết của vị cựu tổng thống hồi tháng trước, các chính trị gia và nhiều thành viên trong công chúng đã kêu gọi thượng nghị sĩ Aquino ra tranh cử tổng thống. Họ hy vọng ông có thể tận dụng sự hồi sinh của tinh thần phong trào 'sức mạnh quần chúng' mà thân mẫu ông đã lãnh đạo để lật đổ một cách êm thắm chính phủ độc tài của ông Ferdinand Marcos.

Lời hô hào gia tăng sau khi thượng nghị sĩ Mar Roxas, một người đứng đầu ra tranh cử tổng thống trong cùng đảng, đã rút lui để ủng hộ ông Aquino. Ông Aquino đã đề nghị ông Roxas ra tranh cử phó tổng thống. Ông Roxas cũng xuất thân từ một gia đình chính trị nổi tiếng.

Ông Aquino, 49 tuổi và còn độc thân đã làm dân biểu trong 3 nhiệm kỳ trước khi tham gia Thượng viện. Ông là người con trai duy nhất của cặp vợ chồng đã trở thành biểu tượng của dân chủ tại Philippines. Thân phụ ông bị ám sát vào năm 1983 sau khi từ ngoại quốc trở về nước.

Hàng chục ngàn người đã xếp hàng trên các đường phố Manila hồi tháng trước để vĩnh biệt bà Aquino. Bà là người thẳng thắn bênh vực cho Hiến pháp Philippines chống lại những người tìm cách làm suy yếu các cơ chế dân chủ của đất nước.

Trước khi qua đời vì bệnh ung thư, bà Aquino đã có thời bất đồng với tổng thống Gloria Arroyo và những người ủng hộ bà trong các nỗ lực thay đổi hệ thống chính quyền từ tổng thống chế qua chế độ đại nghị. Những người chỉ trích nói rằng đề nghị này sẽ cho phép bà Arroyo được ở lại nắm quyền sau khi nhiệm kỳ chấm dứt vào năm tới. Sự kiện thượng nghị sĩ Aquino ra tranh cử được coi là nhắm mục tiêu ngăn chặn các nỗ lực đó trong tương lai.

Chưa rõ ai sẽ ra tranh cử với ông Aquino, mặc dù cựu tổng thống Joseph Estrada, người đã bị lật đổ năm 2001 đã gợi ý là ông sẽ tham gia cuộc chạy đua.

Philippines sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 5 năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG