Đường dẫn truy cập

VN kêu gọi Mỹ đẩy nhanh việc trợ giúp nạn nhân hóa chất da cam


Việt Nam hối thúc Hoa Kỳ đẩy nhanh việc trợ giúp cho các nạn nhân hóa chất da cam. Các hãng thông tấn AFP và AP cho biết yêu cầu vừa kể được đưa ra hôm thứ ba vào lúc khởi đầu cuộc họp thường niên lần thứ tư của Ủy ban Cố vấn Hỗn hợp Việt-Mỹ về vấn đề da cam/dioxin.

Phái viên AFP trích lời Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Nguyễn Xuân Công nói rằng các ngân khoản mà chính phủ Mỹ cam kết chưa được giải ngân. Ông nói thêm rằng một lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp phụ trách việc dọn sạch phi trường Đà Nẵng chưa đáp ứng kỳ vọng của phía Việt Nam.

Tuy nhiên, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Michalak, phát biểu tại hội nghị rằng giới hữu trách đã nhận được các hồ sơ đấu thầu và một hợp đồng về việc đánh giá và chuẩn bị dọn sạch sẽ được loan báo trong nay mai. Ông cho biết thêm rằng 'chúng tôi không phải chỉ nói không thôi mà đang làm việc với nhau trong các dự án cụ thể'.

Phi trường Đà Nẵng, cùng với các căn cứ Mỹ trước kia ở Phù Cát và Biên Hòa, được xác định là 3 điểm nóng da cam/dioxin ở Việt Nam. Dựa theo yêu cầu của phía Việt Nam, Hoa Kỳ đang tập trung sự giúp đỡ cho việc dọn sạch phi trường Đà Nẵng.

Theo ước tính của chính phủ Việt Nam, riêng việc dọn sạch 3 điểm nóng dioxin này phải mất đến 58 triệu đô la. Cho đến nay Hoa Kỳ đã đồng ý cung cấp 8 triệu đô la để giải quyết các vấn đề môi trường và sức khỏe liên quan tới hóa chất da cam.

Đại sứ Michalak cho biết sau cuộc họp năm ngoái của Ủy ban Cố vấn Hỗn hợp, phía Mỹ đã bắt đầu trợ giúp cho việc dọn sạch phi trường Đà Nẵng và tháng 6 vừa qua đôi bên đã bắt đầu thử nghiệm việc sử dụng phương pháp sinh học để phân hủy chất dioxin tại phi trường này.

Giới hữu trách Việt Nam cho rằng khoảng 3 triệu người Việt Nam là nạn nhân của hóa chất da cam mà quân đội Mỹ sử dụng trong thời chiến tranh, trong đó có nhiều người mắc các chứng bệnh nan y và dị tật bẩm sinh.

Chính phủ Hoa Kỳ cho rằng chưa có nghiên cứu khoa học được quốc tế công nhận nào xác định sự liên hệ giữa hoá chất da cam với những ca bệnh tại Việt Nam.

Nguồn: AP, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG