Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xúc tiến quốc tế hóa đồng Nguyên


Trung Quốc cho hay sẽ bán ra số trái phiếu bằng đồng Nguyên trị giá 880 triệu đôla tại Hongkong, trong một hành động mà các nhà phân tích gọi là bước đầu tiến đến việc mở rộng phạm vi sử dụng của đồng nhân dân tệ bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Thông tín viên Hera Bayron của đài VOA tại Hong Kong ghi nhận chi tiết trong bài bài tường trình sau đây.

Bắt đầu từ ngày 28 tháng 9 này, các nhà đầu tư ở Hongkong có thể mua trái phiếu do chính phủ Trung Quốc phát hành. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc mượn tiền từ nước ngoài và trả lại bằng chỉ tệ của nước mình.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho hay việc phát hành trái phiếu là nhằm khuyến khích sự chấp nhận đồng Nguyên trong các vụ giao dịch quốc tế và khuyến khích các công ty Trung Quốc vận dụng thị trường mang nợ của Trung Quốc.

Ông Kevin Lai, một nhà kinh tế tại học viện nghiên cứu Daiwa ở Hongkong, nói rằng đó là một bước tiến tới việc dần dần mở rộng việc sử dụng đồng Nguyên, hay nhân dân tệ bên ngoài Trung Quốc. Hiện nay chỉ tệ này không được trao đổi tự do ở nước ngoài và hối suất bị hạn chế trong một phạm vi vận động hẹp.

Ông Lai cho biết: “Bước kế tiếp sẽ là gia tăng khả năng chuyển đổi của đồng nhân dân tệ trong khu vực và cuối cùng là tiến tới việc quốc tế hóa chỉ tệ này. Đồng nhân dân tệ phải có khả năng hoán chuyển đầy đủ ở một giai đoạn nào đó. Thành lập một trung tâm chứng khoán, hay gia tăng việc phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ chỉ là một trong các bước đó.”

Việc Trung Quốc tiến tới quốc tế hóa đồng nhân dân tệ diễn ra sau khi gần đây các giới chức nước này đề nghị một giải pháp toàn cầu thay thế cho việc sử dụng đồng đôla Mỹ bị suy yếu làm chỉ tệ dự trữ. Như một phương cách để phân chia các khoản nợ, trước đây trong tháng này Bắc Kinh đã cho biết sẽ mua một số trái phiếu trị giá 50 tỉ đôla do Quỹ Tiền tệ Quốc tế phát hành bằng đơn vị chỉ tệ dự trữ toàn cầu.

Trung Quốc là nước chủ nợ lớn nhất của Hoa kỳ và sỡ hữu số trái phiếu Mỹ trị giá nhiều trăm tỉ đôla. Giá trị đồng đôla suy yếu vì cuộc khủng hoảng toàn cầu đã khiến cho Bắc Kinh phẫn nộ vì điều này làm giảm giá trị số tài sản của Trung Quốc.

Tuy nhiên tỉ lệ hối đoái của đồng nhân dân tệ lâu nay là một vấn đề gai góc giữa Bắc Kinh và Washington cũng như với các nước đối tác khác của Trung Quốc. Các nước này tố cáo Trung Quốc duy trì lợi thê mậu dịch bất công trong việc trao đổi qua việc ấn định giá trị đồng nhân dân tệ quá thấp, khiến cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc có giá rẻ một cách giả tạo.

Từng có thời lệ thuộc vào đồng đôla Mỹ, đồng nhân dân tệ đã được cho phép tăng giá đôi chút từ năm 2005. Nhưng Hoa Kỳ nói rằng giá trị của đồng tiền nay nên được định bởi các lực lượng thị trường.

Trước đây Bắc Kinh đã tỏ ý cho thấy Hongkong sẽ là một trung tâm giao dịch của đồng nhân dân tệ ở nước ngoài. Năm ngân hàng nhà nước,trong đó có Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc đã phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ tại Hongkong từ năm 2007 khi chính phủ bắt đầu cho phép những vụ giao dịch như vậy.

HSBC, ngân hàng lớn nhất của Hongkong, năm nay trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG