Đường dẫn truy cập

Brazil đưa xe buýt chạy bằng hiđrô vào hoạt động


Thành phố Sao Paulo của Brazil vừa đưa vào hoạt động những chiếc xe buýt chạy bằng hiđrô đầu tiên. Thông tín viên đài VOA Jerilyn Watson tường trình rằng nhiều người hy vọng loại xe buýt 'sạch' này sẽ giúp giảm mức độ ô nhiễm nghiêm trọng của thành phố có gần 20 triệu dân này.

Nếu có dịp đi xe buýt tại thành phố Sao Paulo của Brazil ngày nay, chúng ta có thể tình cờ được đi trên chiếc xe chạy bằng năng lượng lấy từ những tế bào nhiên liệu hiđrô.

Mới đây tổ chức quản lý hệ thống vận tải hành khách của thành phố Sao Paulo đã đưa 5 chiếc xe buýt chạy bằng hiđrô trong đợt đầu vào phục vụ.

Cách vận hành của loại xe buýt này dựa vào nguyên lý phản ứng giữa hiđrô và ôxy để tạo ra điện và nước.

Xe buýt loại này chạy bằng một hệ thống kết hợp giữa các tế bào nhiên liệu hiđrô và các pin điện có dung lượng cao. Một chiếc xe buýt loại này có thể chạy được đến 300 kilômét bằng năng lượng lấy từ các tế bào nhiên liệu hiđrô, và thêm 50 kilômét nữa bằng năng lượng từ các pin điện.

Những chiếc xe buýt này vận chuyển hành khách ở khắp nơi trong thành phố Sao Paulo. Dự án này được Chương trình Phát triển của Liên hiệp quốc, Ngân hàng Thế giới, cùng với các tổ chức tư nhân, đại chúng và quốc tế ủng hộ.

Ông Carlos Zundt, một giới chức của dự án này cho biết đây là những chiếc xe buýt đầu tiên loại này xuất hiện tại Châu Mỹ La Tinh. Ông nói rằng xe buýt loại này chỉ thải ra hơi nước, và chúng 'hoàn toàn sạch'.

Những xe buýt thường thấy lâu nay chạy bằng dầu diesel, và thải ra khí carbon dioxide độc hại cùng với nhiều chất gây ô nhiễm khác. Hầu hết xe buýt trên thế giới chạy bằng dầu diesel.

Cũng theo ông Zundt thì xe chạy bằng dầu diesel là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại Sao Paulo.

Chi phí chế tạo ra xe buýt chạy bằng hiđrô chưa được công bố, nhưng chắc chắn là cao hơn chi phí sản xuất ra những chiếc xe buýt thông thường vẫn thấy.

Ông Zundt cho biết nhờ giảm ô nhiễm và giảm mưa acid, cư dân thành phố sẽ giảm các bệnh đường hô hấp.

Ngoài ra, xe buýt loại này chạy rất êm và không gây ra tiếng ồn.

Ông Zundt nói rằng một chiếc xe buýt chạy hiđrô có thể sử dụng được trung bình khoảng 20 năm so với một chiếc xe buýt chạy dầu diesel chỉ sử dụng được từ khoảng 5 cho đến 8 năm.

Dân số Sao Paulo xấp xỉ 20 triệu, và khoảng gần một nửa sử dụng xe buýt hàng ngày.

Brazil có ngành xe buýt rất lớn, hiện đại và cạnh tranh. Nước này là một số những nhà sản xuất xe buýt hàng đầu thế giới.

Dự án này hy vọng trong tương lai có thể giúp xuất khẩu xe buýt chạy bằng tế bào nhiên liệu hiđrô ra nước ngoài.

Một phúc trình của Brazil nói rằng Brazil là một trong 5 nước trên thế giới chế tạo ra loại xe buýt này. Bốn nước kia là Mỹ, Trung Quốc, Đức và Nhật Bản.

Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều xem xe buýt chạy bằng tế bào nhiên liệu hiđrô là một hy vọng cho tương lai. Những người chỉ trích lưu ý rằng chi phí làm ra hiđrô rất cao. Họ nói những chọn lựa năng lượng khác cũng có khả năng cung cấp nhiên liệu cho xe buýt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG