Đường dẫn truy cập

Mondial 2010: Đội tuyển Pháp gặp trắc trở


Giải Bóng đá thế giới 2010 đang sôi nổi diễn ra với các trận đấu loại ở từng vùng và lục địa. Tất cả có 204 đội tham dự, tuyển chọn 32 đội vào vòng cuối sẽ thi đấu ở Nam Phi vào tháng 6 và tháng 7-2010. Như vậy là có đến 172 đội bị loại trong năm nay.

Năm nay mỗi đội thi đấu 10 trận trong bảng có 6 đội, gặp nhau từng đôi, lượt đi và lượt về để tính điểm. Cho đến nay các đội đã đấu 7 trận, còn 3 trận nữa.

Hiện mới có 6 đội cầm chắc chiếc vé đi Nam Phi là : Anh, Hà Lan, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Bắc Triều Tiên và Brazil (đội chủ nhà Nam Phi được miễn đấu loại).

Tuần qua, trong bảng Nam Mỹ, Brazil hạ Argentina 3/1 tại sân nhà của Argentina là một sự kiện sôi nổi, buộc Argentina của huấn luyện viên Maradona phải thắng cả 3 trận còn lại mới mong đi được Nam Phi.

Còn ở Châu Âu? Châu Âu có 9 bảng, mỗi bảng 6 đội, gồm 54 đội, sẽ tuyển ra 13 đội vào vòng cuối; phức tạp là ở chỗ này. Cho nên 9 đội đứng đầu bảng, có điểm cao nhất (trận thắng 3 điểm, hòa 1 điểm, thua 0 điểm) sẽ vào vòng sau. Còn 9 đội đứng nhì mỗi bảng, chỉ tuyển chọn có 4 đội.

Năm nay đội tuyển Pháp thật vất vả. Pháp nằm trong bảng G7 gồm có Áo, Serbia, Romania, Lithuania, đảo Féroé và Pháp. Pháp từng là vô đich thế giới năm 1998, từng vào chung kết với Ý năm 2006, nên dư luận cũng như giới bóng đá đều cho rằng Pháp sẽ không khó khăn gì để đứng đầu bảng khi so tài với 5 đội trên đây.

Vậy mà thực tế không diễn ra như vậy. Qua 7 trận, Pháp thắng 4 trận, hoà 2 và thua 1, được 14 điểm. Trong khi đó, Serbia qua 7 trận, thắng 6 trận, thua 1, đạt 18 điểm, đứng đầu bảng một cách khá là vững chắc, hơn đội Pháp đến 4 điểm.

Thứ tư 9-9 sắp tới tại Belgrade đội Pháp gặp đội Serbia, dù có thắng thì cũng chỉ đạt 17 điểm, kém Serbia 1 điểm.

Năm nay, đội Pháp ra trận không suôn sẻ chút nào. Trận thua Áo 1/3 ở Vienne làm cho đội Pháp cụt hứng, kém tự tin. Trong trận đấu với đội của đảo Féroé, một đội dưới chân đội Pháp khá xa, Pháp chỉ thắng có 1 bàn mỏng manh, trong khi "dự định" thắng 2 hay 3 bàn !

Trận đấu với đội Romania ở Stade de France thứ bảy 5-9 vừa qua thật đáng buồn. Đây là một trận rất quan trọng, đội tuyển Pháp quyết vươn lên để giành vị trí đầu bảng, khôi phục danh dự và niềm tin. Những mũi nhọn tiến công Thierry Henri - thủ quân, Anelka, Gourcuff, Gignac...đều đang sung sức; Ribéry vào bổ xung cho mũi tiến công ở hiệp 2, nhưng đều vô hiệu. Suốt hiệp 1, đội Pháp áp đảo, tới tấp tấn công, 7 lần công phá đều vô hiệu. Khi thì chạm xà ngang, khi thì sát cột dọc bên trái, rồi bên phải, khi thì bóng căng nhưng giữa ngực thủ môn !

Vào hiệp 2 đang ở thế giằng co, Thierry Henri lao xuống suýt một quả căng, sệt, ghi bàn đầu cho đội Pháp, trong sự hân hoan bùng nổ của gần 80 ngàn người cổ vũ. Niềm vui chưa tắt, hậu vệ Pháp Escudé chặn một quả bóng bổng không có gì nguy hiểm, bóng chạm vào đế giày, lăn chệch vào gôn nhà! Thủ môn bị bất ngờ, chỉ còn đứng nhìn. Một quả bóng vô duyên, tệ hại. Thế là hòa 1-1.

Sau đó vài phút, Thierry Henri lại lao xuống ghi bàn, bóng vào lưới, nhưng trọng tài biên đã phất cờ, việt vị! Thật đáng tiếc. Thế giằng co bình thản diễn ra đến phút cuối.

Báo Équipe - Đội bóng - cũng như những báo khác như le Monde, Libération, Figaro... ở Paris đều bình luận theo hướng bi quan cho đội Pháp. Khá lắm thì đội Pháp sẽ chỉ đứng thứ nhì của bảng G7. Trong khối Châu Âu, chỉ có 13 đội được chọn. Trong 9 đội thứ nhì, chỉ chọn ra có 4, còn 5 đội thứ nhì bị loại.

Thua đội Áo 1/3, hòa đội Romania 1-1, thắng đội đảo Féroé chỉ có 1-0, là những vết đen của đội Pháp. Mọi người chờ xem ngày 9-9 này ở Belgrade, đội Pháp có thể hiện một lối tiến công có hiệu quả cao trước đội Serbia, để rồi xoay chuyển tình thế thuận lợi hay không, hay là đã quá muộn!

Nhiều mũi dùi bình luận chĩa vào ông huấn luyện viên Raymond Dominech, bị phê phán là quá bảo thủ, chậm trẻ hóa đội tuyển quốc gia, thiếu tưởng tượng và sáng tạo trong chỉ đạo chiến thuật, coi nhẹ phòng thủ...

Từ đầu năm đã có nhiều yêu cầu thay đổi huấn luyện viên; R.Dominech bị coi là "cầu thủ yếu nhất trong đội bóng", "là người trợ giúp đắc lực nhất cho đối thủ của chúng ta"...

Cũng có bài bình luận nêu ý kiến: Phải chăng 3 phần tư cầu thủ Pháp là da màu, theo đạo Hồi, vừa qua là tuần chay Ramadan, ăn uống thất thường, thể lực suy giảm, nên ra nông nỗi này!

Thời của Platini, của Zidan... bao giờ mới trở lại trên đất Pháp!

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG