Đường dẫn truy cập

TBT đảng CSVN Nông Đức Mạnh đến Úc


Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh đã chính thức bắt đầu chuyến thăm tới Australia hôm 6/9.

Tin cho hay: Thủ tướng Australia Kevin Rudd cùng Chủ tịch Hạ viện và thượng viện Australia đã ra sân bay quân sự Fairbairn ở Canberra để tiếp đón ông Mạnh.

Đài Australia loan tin một nhóm khoảng 200 người biểu tình đã tập hợp để phản đối chuyến thăm của ông Mạnh bên ngoài trụ sở Quốc hội Australia hôm 7/9.

Những người biểu tình đã lên tiếng chỉ trích tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Được biết, Thủ tướng Australia Kevin Rudd sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi chính thức ông Nông Đức Mạnh cùng giới hữu trách Việt Nam trong phái đoàn vào tối thứ Hai.

Tuy nhiên, những người biểu tình đã kêu gọi các nghị sĩ Australia tẩy chay buổi tiệc chiêu đãi phái đoàn.

Theo báo The Age của Úc, lên tiếng trước một đám đông người biểu tình bên ngoài Quốc hội Australia, Thượng nghị sĩ Gary Humphries tuyên bố sẽ đeo cravat mang biểu tượng tự do của miền nam Việt Nam trước đây tại buổi chiêu đãi này.

Ông Humphries cho rằng Australia cần phải phản đối việc thiếu tự do tôn giáo và dân chủ của Việt Nam.

Theo tờ Syney Morning Herald, trước chuyến công du của ông Mạnh, Thủ tướng Kevin Rudd từng nhận định rằng chuyến thăm của ông Mạnh ‘mở ra cơ hội đối thoại về quan hệ giữa Việt Nam và Australia trong tương lai’.

Ông Rudd cho rằng Việt Nam là một đối tác quan trọng của Australia trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và cùng chia sẻ một loạt các vấn đề chung bao gồm chống buôn lậu ma túy và buôn người.

Được biết, tháp tùng ông Mạnh sang Australia, còn có Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và Bộ trưởng Bộ Công thương Võ Huy Hoàng.

Kể từ năm 2004, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia tăng trung bình 22% một năm và đạt mức 6,4 tỷ đôla trong giai đoạn 2007 – 2008.

Chuyến thăm của ông Mạnh tới Australia sẽ chấm dứt vào thứ Tư. Sau đó, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tới New Zealand vào ngày thứ Năm.

Nguồn: VNA, Thanh Nien Daily, Sydney Morning Herald, the Age

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG