Đường dẫn truy cập

P/V chuyên gia gây mê về thuốc Propofol


Trong tuần qua các nhà giảo nghiệm y khoa tại quận Los Angeles cho biết ca sĩ Michael Jackson chết vì đã sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc, trong số đó có thuốc propofol, một loại thuốc gây mê cực mạnh. Chúng tôi đã liên lạc với bác sĩ Benjamin Li, chuyên khoa về gây mê, để tìm hiểu thêm về loại thuốc này. Mời quí vị theo dõi với Lan Phương trong Câu Chuyện Nước Mỹ hôm nay về propofol.

Theo tin cho biết thì trong những giờ trước khi Michael Jackson đột tử, bác sĩ Conrad Murray, bác sĩ riêng của Michael Jackson, đã cho ca sĩ này uống các loại thuốc an thần đến 5 lần trong 6 tiếng đồng hồ và cuối cùng cho Michael Jackson một liều propofol với phân lượng nhỏ 25 miligrams.

Sau đó bác sĩ Murray đã theo dõi tình trạng của Michael Jackson trong suốt 10 phút và tất cả mọi chuyện đều bình thường, nên ông đã vào phòng vệ sinh, và khi trở ra thì ông thấy Michael Jackson không còn thở nữa. Trước khi nhân viên cấp cứu đến, ông đã cố gắng hồi sinh cho bệnh nhân nhưng không có kết quả. Michael Jackson được tuyên bố đã chết vào ngày 25 tháng 6 tại bệnh viện ở Los Angeles.

Bác sĩ Benjamin Li, chuyên khoa về gây mê, hiện hành nghề tại California, đã dành cho ban Việt ngữ đài VOA một cuộc phỏng vấn về propofol.

VOA: Trước hết xin bác sĩ cho biết propofol là thuốc gì ?

Bác sĩ Li: Trong tư cách là một bác sĩ chuyên khoa về gây mê, tôi sử dụng thuốc này trong phòng mổ, hay trong những nơi thực hiện các thủ thuật y khoa. Nó giúp cho bệnh nhân an thần và duy trì tình trạng không còn ý thức để chúng tôi có thể thực hiện các vụ mổ xẻ và các ca thủ thuật, chẳng hạn như đặt ống thở vào khí quản hay soi ruột, soi dạ dày chẳng hạn. Nó có tác dụng an thần rất mạnh nên nếu dùng đủ liều lượng bệnh nhân sẽ được gây mê hoàn toàn.

VOA: Thuốc này có những hệ quả phụ như thế nào, thưa Bác sĩ ?

Bác sĩ Li: Nói về các phản ứng phụ của propofol, vì nó có tác dụng nở mạch, propofol có thể làm huyết áp xuống thấp, và có thể làm cho nhịp tim chậm đi, nó còn có thể làm cho bệnh nhân không thở nổi nữa, vì nó ức chế hệ thống hô hấp của bệnh nhân. Và bởi vì thuốc này là một dung dịch được pha trong dầu nên khi được truyền vào mạch nó có thể gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân.

VOA: Trong trường hợp nào thì không được sử dụng propofol cho bệnh nhân?

Bác sĩ Li: Những trường hợp cấm kỵ, căn bản nếu bệnh nhân bị dị ứng thì tôi sẽ không sử dụng thuốc này. Trường hợp cấm kỵ khác là khi bệnh nhân trong tình trạng hypovolemic, như khi bị chấn thương nặng, bị mất máu quá nhiều, mà thuốc propofol thì có tác dụng nở mạch, nên tim sẽ khó mà bơm máu tới được những phần của cơ thể, và trong trường hợp như vậy thì không được sử dụng propofol. Một lãnh vực khác nữa là trong trường hợp bệnh nhân bị bệnh tim nặng và có bệnh sử từng lên cơn đau tim chẳng hạn, thì không dùng thuốc này cho bệnh nhân.

VOA: Propofol được khuyến cáo sử dụng như thế nào?

Bác sĩ Li: Profofol được khuyến cáo sử dụng trong một môi trường có đầy đủ phương tiện để theo dõi sát những dấu chứng quan trọng như nhịp tim, huyết áp, thân nhiệt, mức oxygen trong máu của bệnh nhân v..v.. với sự có mặt của những chuyên viên y tế được huấn luyện thật kỹ lưỡng có xảo năng nghề nghiệp cao như các Bác sĩ chuyên khoa về gây mê. Đó là môi trường mà FDA khuyến cáo để sử dụng propofol.

Cũng theo Bác sĩ Li, khi công ty sản xuất các loại thuốc như propofol, trên lọ thuốc đều được ghi mã số về ngày, loạt sản xuất, thuốc được đưa đến đâu, gửi đến cơ sở y tế nào để có thể theo dõi, truy nguyên là cơ sở y tế nào đã sử dụng, cũng như trong trường hợp cần thu hồi thì giới hữu trách sẽ dễ dàng thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG