Đường dẫn truy cập

Hội Trái Tim Bác Ái gây quỹ giúp trẻ khuyết tật ở Việt Nam


Ngày 15 tháng 8 vừa qua Hội Trái Tim Bác Ái phối hợp với nhóm những người lái xe mô tô Harley tổ chức cuộc diễn hành mô tô gây quỹ tại miền Nam California để giúp các trẻ em khuyết tật tại Việt Nam. Tuy mới thành lập chưa được một năm nhưng hội đã tổ chức được một chuyến đi về Việt Nam từ Nam ra Bắc để giúp các trẻ em khuyết tật. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường trình sau đây của Hà Vũ.

Người Việt ở hải ngoại lúc nào cũng nhớ đến đồng bào tại Việt Nam nhất là những người còn sống trong cảnh thiếu thốn, nghèo nàn hay những người gặp những hoàn cảnh bất hạnh kém may mắn. Hàng năm đều có nhiều tổ chức hoặc cá nhân về Việt Nam để làm công tác từ thiện. Những tổ chức, cá nhân này hoặc tự túc, tự tạo lấy phương tiện để về giúp đỡ đồng bào hoặc kết hợp với các tổ chức quốc tế khác như Operation Smile, Hope For Tomorrow... Hội Trái tim Bác Ái tên tiếng Anh là Hearts of Charity Foundation là một hội thiện nguyện mới được thành lập chưa đầy một năm nhưng hội đã cố gắng tổ chức được một chuyến đi từ Nam ra Bắc để giúp đỡ các trẻ em khuyết tật, kém may mắn xuyên qua các tổ chức từ thiện địa phương.

Đến Mỹ vào năm 1980 lúc mới 6 tuổi, Dược sĩ Nguyễn Thị Mai, sáng lập Viên kiêm chủ tịch Hội là một người khuyết tật nên cô rất thông cảm với hoàn cảnh của những trẻ em khuyết tật. Cô cho biết hội Trái tim Bác ái được thành lập một phần cũng do sự khuyến khích của người cha.

Cô Nguyễn Thị Mai cho biết: “Từ lâu cháu cũng muốn làm một điều gì tốt vì cháu cũng là một người có tật. Từ nhỏ cháu cũng được nhiều người giúp đỡ như mấy người láng giềng, mấy người hàng xóm, những bạn bè của gia đình cháu. Khi cháu được qua đất Mỹ này, ba cháu nói với cháu một câu: ‘Thượng đế giao cho con một sứ mệnh gì đó, con cố gắng làm tròn.’ Vì lời nói đó và vì hoàn cảnh của cháu cho nên cháu thấy khi người ta giúp đỡ mình mình được nhiều hạnh phúc nên cháu muốn trả lại ơn đó.”

Ngoài ra những hình ảnh người anh của cô về Việt Nam mang sang làm cô xúc động vì nhớ lại lúc nhỏ nghèo khổ của mình nên cô càng quyết tâm làm một điều gì đó để giúp đỡ những người đồng cảnh ngộ.

Cô Nguyễn Thị Mai nói: “Hai ba năm về trước anh cháu có về Việt Nam, anh cháu có chụp được mấy tấm hình những trẻ em mồ côi, những trẻ em nghèo bị khuyết tật, bị bỏ rơi. Khi anh cháu mang những tấm hình đó trở lại Mỹ, cháu thấy được những tấm hình đó cháu nhớ lại hoàn cảnh của mình hồi xưa cũng giống như vậy cho nên theo lời của ba cháu, cháu quyết tâm lập hội này. Năm vừa rồi mới chính thức lập hội này và tháng 8 này mới được một năm.”

Đầu năm nay dược sĩ Mai cùng các bạn về Việt Nam để tìm những tổ chức cần được giúp đỡ. Cô mô tả chuyến đi này như là một chuyến đi thăm dò đầu tiên.

Cô Mai thuật lại: “Hồi tháng hai đầu năm nay, cháu về Việt Nam. Cháu đi nhiều chỗ lắm, chín chỗ tất cả; đi từ bắc, vô Huế, vô nam. Miền bắc cháu giúp đỡ trường Bồ Đề. Miền Trung thì ở Nguyệt Biều, giúp những trẻ em lầm lỡ, những em còn rất trẻ. Rồi về Cà Mau cháu cũng giúp những em khuyết tật ở đó. Về đến Sài Gòn cháu ghé nhà thương ung bướu nhưng cháu cảm thấy ở đó nhiều người cũng đã giúp đỡ cho nên cháu chỉ giúp đỡ về thuốc men và tiền nên cháu không đặt nơi đó là nơi cần giúp đỡ. Cháu chọn ra tất cả 3 nơi để tiếp tục giúp đỡ. Như ở ngoài miền Bắc có một nhà thờ chúng cháu giúp mấy ‘sơ’ vì mấy ‘sơ’ xin được mấy em dị tật, gia đình không nuôi được. Còn ở chùa Bồ Đề thì mấy em này mới sinh ra được khoảng 25 ngày thì người ta đem bỏ ở chùa. Sư cô nuôi mấy em này. Còn ở miền Bắc, các ‘sơ’nuôi mấy em khuyết tật. Các em này lớn hơn, năm sáu tuổi, mười tuổi cũng có. Các em này bị bỏ ngoài nghĩa địa hay là bố mẹ nuôi không được nữa tự động chở tới.”

Dược sĩ Mai cho biết là chi phí cho chuyến đi vừa qua các hội viên của hội đều tự lo lấy chi phí máy bay, di chuyển ăn ở...Tiền gây quỹ được đều được sử dụng để giúp các em khuyết tật.

Để gây quỹ các anh chị em trong hội đã sử dụng đủ mọi phương cách từ rửa xe, bán tranh, cho đến bán đồ cũ.

Cô Đào Kim, người phụ trách gây quỹ của hội giải thích: “Hội của em toàn giới trẻ nên tụi em gây quỹ bằng sức của mình. Ngoài rửa xe, bán tranh do các nhà từ thiện cho, tụi em cũng bán quần áo, làm garage sales. Bây giờ có VHOG làm chung với mấy tụi em. Tụi em được rất nhiều người ủng hộ vì ngoài fund raising ra tụi em cũng làm chung với các cộng đồng ở đây như là mấy lần tụi em đi rửa xe hay đi bán đều có hội cựu chiến sĩ đi theo. Tụi em cũng rửa xe miễn phí, cho tranh hay cho quần áo để khuyến khích đồng bào đi hiến tủy. Tụi em cũng làm chung với hội sinh viên để giúp hội khuyến học ở đây. Ngoài việc giúp các trẻ em khuyết tật ở Việt Nam, tụi em còn giúp cộng đồng ở đây nữa.”

Đặc biệt trong ngày thứ bảy vừa qua hội đã sử dụng một hình thức mới mẻ khác để gây quỹ xuyên qua hội những người Việt Nam lái xe môtô Harley gọi tắt theo tiếng Anh là VHOG. Luật sư Đỗ Phủ, đội trưởng đội VHOQ giải thích thêm về hình thức vận động gây quỹ này.

Anh Đỗ Phủ cho biết: “Trước đây cũng có lái cho Đại nhạc hội Thương phế binh Việt Nam, lái từ Little Saigon lên San Jose. Trong chiều hướng mình thấy mình làm chuyện tốt, gây quỹ cho số thương phế binh Việt Nam Cộng hòa, nên nhân dịp này mình làm cho các trẻ em khuyết tật tại Việt Nam. Xe Harley tượng trưng cho biểu hiện tự do của người Mỹ. Mình là người Mỹ gốc Việt, mình lái xe có được tự do như vậy, mình nghĩ đến quê nhà. Thay vì lái xe để vui chơi mình học được cái hay của người da trắng. Tại đất nước Hiệp Chủng Quốc, lái xe gây quỹ có từ trăm năm nay rồi. Do đó mình làm được gì cho cộng đồng, cho những người thân ở Việt Nam thì mình làm.

Theo chương trình hoạt động của Hội Trái Tim Bác Ái thì mỗi năm hội sẽ tổ chức ít nhất là một chuyến đi về Việt Nam để giúp các trẻ em khuyết tật dưới nhiều hình thức khác nhau. Hội cũng sẽ phối hợp với các tổ chức hội đoàn khác để hoạt động của hội thêm phong phú và có thể giúp các em khuyết tật tại Việt Nam nhiều hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG