Đường dẫn truy cập

WTO sẽ mở lại vòng đàm phán Doha vào cuối tháng 9


Bộ trưởng Thương mại Ấn Ðộ Anand Sharma cho biết Tổ chức Thương mại Thế giới sẽ mở lại vòng đàm phán Doha vào trung tuần tháng này.

Ông Sharma cho báo chí biết rằng các vị Bộ trưởng thương mại sẽ họp tại Geneve ngày 14 tháng 9 để tái khởi động tiến trình thương thuyết.

Ông Sharma cho biết như thế sau hai ngày họp không chính thức ở New Dehli. Các bộ trưởng thương mại của 35 nước đã thảo luận về việc giải quyết những mối bất đồng đã khiến cho nỗ lực đạt được một hiệp ước thương mại toàn cầu bị bế tắc.

Đại diện Thương mại Hoa kỳ, ông Ron Kirk, cũng đã tham dự phiên họp. Ông nói rằng vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang tạo ra một nhu cầu thật sự để có được một hiệp định thương mại thế giới.

Vòng đàm phán Doha đã bị đổ vỡ hồi năm ngoái, phần lớn là vì các nước đang trỗi dậy nhất định đòi có những biện pháp để bảo vệ nông dân nghèo khỏi bị tác động của công cuộc mậu dịch tự do.

Ấn Ðộ và những nước đang phát triển khác cho biết họ e rằng sinh kế của hàng triệu nông dân nghèo khổ ở nước họ sẽ bị đe dọa bởi lương thực giá rẻ nhập khẩu từ Hoa kỳ và Liên hiệp Âu Châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG