Đường dẫn truy cập

Bạo loạn bùng phát tại Gabon sau kết quả bầu cử


Hôm thứ Năm, những vụ bạo loạn đã bùng phát ở Gabon sau khi chính phủ nước này tuyên bố ông Ali Ben Bongo, con trai của cố lãnh đạo nước này, đã thắng trong cuộc bầu cử tổng thống đầy tranh cãi.

Những người nổi loạn đã đốt lốp xe và cướp phá các cửa hàng ở thủ đô Libreville, chống lại các lực lượng an ninh bắn hơi cay và sử dụng dùi cui trấn áp để giải tán các đám đông.

Tại trung tâm dầu khí ở Port Gentil, những nguời nổi loạn đã đốt lãnh sự quán của Pháp và tấn công các cơ sở của công ty dầu khí Total của Pháp và của công ty dịch vụ dầu khí Schlumberger của Hoa Kỳ.

Đến tối thứ Năm, những người chứng kiến tận mắt tại Libreville cho biết đường phố đã yên tĩnh trở lại, nhưng tình hình vẫn còn rất căng thẳng. Nhà chức trách cho biết đã ban hành lệnh giới nghiêm tại Port Gentil.

Trước đó trong ngày thứ Năm các giới chức bầu cử tuyên bố ông Bongo con đã thắng cử với 42% số phiếu trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật, trong khi cựu Bộ trưởng Nội vụ Andrew Mba Obame và lãnh tụ đối lập Pierre Mamboundou mỗi người chiếm được hơn 25% số phiếu.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, người được coi là đắc cử Tổng thống đã bác bỏ tất cả mọi lời tố cáo gian lận bầu cử.

Ông hứa sẽ làm nhiều nữa để chống nạn nghèo khó tại Gabon và nói rằng ông sẵn sàng hợp tác với tất cả các lãnh tụ đối lập tại quốc gia xích đạo nhỏ bé ở tây Phi này.

Trong khoảng thời gian kiểm phiếu kéo dài, tất cả ba ứng cử viên chính đều đã tuyên bố thắng cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG