Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ họp với giới chức nhân quyền Sri Lanka


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã họp với một giới chức cao cấp Sri Lanka để thảo luận về tình trạng nhân quyền tại nước này khi giờ đây cuộc xung đột vũ trang đã kết thúc.

Hôm thứ Năm, ông Tổng thư ký đã họp với ông Mahinda Saramasinghe, Bộ trưởng đặc trách Đối phó với các Tai Họa và Nhân Quyền, bên lề hội nghị về Khí hậu Biến Đổi tại Geneve, Thụy Sỹ.

Một thông cáo của Liên Hiệp Quốc nói rằng hai ông đã thảo luận về tình hình tại các trại dành cho những người phải dời cư ngay trong nước, nhất là vào mùa mưa đang tới.

Thông cáo cũng cho biết hai ông đã thảo luận về việc để cho những người phải lánh cư trở về nhà của họ và tầm quan trọng của việc phải để cho những người đó tự do qua lại các trại.

Sri Lanka đã bị chỉ trích vì đã cầm giữ những người này trong các trại đó thay vì để cho họ hồi cư. Các giới chức Sri Lanka nói rằng họ cần phải thanh lọc bất cứ cựu chiến binh nổi dậy nào có thể trà trộn vào số cư dân đang trú ngụ trong các trại này.

Hai giới chức cũng thảo luận về những nỗ lực hòa giải và buộc những ai có trách nhiệm phải bị xét xử, do có những lời tố cáo mới đây về các vụ hành quyết mà không qua các thủ tục tòa án.

Cuộc nội chiến kéo dài 25 năm tại Sri Lanka đã chấm dứt trong tháng Năm với phe Mãnh Hổ Tamil bại trận.

Trước đó phe này vẫn theo đuổi cuộc chiến giành độc lập cho một quốc gia của sắc tộc thiểu số Tamil. Những vụ giao tranh dữ dội trong các tuần lễ cuối cùng của cuộc chiến đã khiến hàng trăm ngàn thường dân phải bỏ nhà lánh nạn.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, khoảng hơn 7 ngàn thường dân đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong những tháng cuối cùng của cuộc chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG