Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ: Khí thải vẫn ở dưới mức trung bình


Ấn Độ loan báo là khí thải nhà kính, được coi như là nguyên nhân gây tình trạng tăng nhiệt toàn cầu, tính trên dầu người của nước này sẽ vẫn ở dưới mức trung bình trong 20 năm tới.

Ấn Độ vẫn chống lại việc ấn định mức giới hạn khí thải.

Bộ trưởng môi trường Ấn Độ hôm thứ Tư cho biết là 4 trong 5 cuộc nghiên cứu độc lập chỉ rõ là đến năm 2031, khí thải tính theo đầu người tại nước này vẫn còn thấp hơn mức trung bình toàn cầu trong năm 2005.

Tuy nhiên, toàn mức khí thải nhà kính của Ấn Độ sẽ tăng gấp 3 trong thời điểm này, từ 1 tỉ 200 triệu tấn lên ít nhất là 4 tỉ tấn.

Ấn Độ đã bác bỏ ý niệm ấn định mức khí thải bắt buộc vì cho rằng những quốc gia đã phát triển như Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm hầu hết những ô nhiễm do khí thải nhà kính gây ra.

Ấn Độ sẽ bênh vực lập trường của mình tại hội nghị về khí hậu biến đổi của Liên Hiệp Quốc được tổ chức vào tháng 12 tới tại Copenhagen, Đan Mạch.

Hội nghị này nhằm mục đích đạt được một thỏa thuận toàn cầu về việc giảm khí thải.

Một bản phúc trình mới của ngân hàng Phát triển Á châu cho biết là khí hậu biến đổi đe dọa trực tiếp nguồn nước và an ninh lương thực đối với hơn 1 tỉ 600 triệu người tại Nam Á.

Cuộc nghiên cứu vạch rõ là đặc biệt Afghanistan, Bangladesh, Ấn Độ và Nepal có nguy cơ bị giảm sút về lương thực thu hoạch do băng tan, lụt lội và hạn hán.

Liên Hiệp Quốc đã khuyến nghị các quốc gia giàu chi khoảng 600 tỉ đô la hàng năm để giúp các nước đang phát triển chuyển sang năng lượng sạch và thích nghi với những thay đổi thời tiết do tình trạng tăng nhiệt toàn cầu gây nên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG