Đường dẫn truy cập

Người tị nạn Miến Ðiện trở về nước


Một số dân tị nạn chạy qua biên giới sang Trung Quốc để tránh cuộc giao tranh tại Miến Điện mới đây đã bắt đầu trở về quê nhà của họ.

Nhiều người trong số họ nói rằng họ sợ và không tin tưởng ở lời tuyên bố của chính phủ Miến Điện nói rằng các cuộc bạo động đã nằm trong vòng kiểm soát.

Hằng chục ngàn người đã băng qua biên giới sang Trung Quốc để tránh cuộc giao tranh tại Kokang, một khu vực của bang Shan ở vùng Đông Bắc Miến Điện mà cư dân chủ yếu là người sắc tộc Trung Quốc .

Chính phủ Miến Điện nói rằng, có 26 binh sĩ và 8 phiến quân thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa binh sĩ chính phủ và các dân quân Kokang. Cuộc giao tranh này đã phá vỡ cuộc ngưng bắn kéo dài đã 20 năm.

Chính phủ nói rằng một chính quyền địa phương thân Miến Điện đã nắm được quyền kiểm soát khu vực vừa kể sau khi các phiến quân giao nộp võ khí cho các giới chức Trung Quốc tại địa phương ngày hôm qua.

Ông Ian Holliday, trưởng bộ môn khoa học xã hội trường đại học Hồng Kông nói rằng chính phủ quân nhân Miến Điện có vẻ như đang tìm cách xác lập quyền kiểm soát chính trị tại khu vực do các dân quân quản lý trước cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG