Đường dẫn truy cập

Phe chủ chiến ở Gaza pháo kích Israel


Nhà chức trách Israel loan báo là các phần tử chủ chiến Palestin tại dải Gaza đã bắn một vài quả đạn súng cối vào miền bắc Israel nhưng không gây ra thiệt hại hay thương vong.

Các viên chức Israel cho biết là hôm chủ Nhật, 4 quả súng cối rơi vào gần một hàng rào ranh giới giữa Israel và Gaza.

Máy bay của Israel oanh kích một tòa nhà tại Gaza nơi quân đội cho rằng dưới tòa nhà có đường hầm được các phần tử chủ chiến Palestin có kế hoạch dùng xâm nhập lãnh thổ Israel.

Israel loan báo là cuộc không kích để trả đủa vụ pháo kích từ Gaza vào Israel hôm thứ Bảy.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố vào hôm chủ Nhật là Israel sẽ đáp ứng tức thì và gây nhiều thiệt hại những vụ tấn công bằng rốckét chống lại thường dân Israel.

Vùng biên giới Gaza và Israel tương đối yên tỉnh kể từ tháng Giêng vừa qua khi Israel chấm dứt cuộc tấn công kéo dài 3 tuần lễ chống lại những phần tử chủ chiến Hamas đang kiểm soát dải Gaza.

Tuy nhiên những vụ tấn công của các phần tử chủ chiến cũng như những vụ oanh kích của quân đội Israel thỉnh thoảng lại tiếp tục xảy ra.

Trong một diễn biến khác, một nhóm chống các khu lập cư của Israel hôm thứ Bảy cho biết là Israel tăng gia các hoạt động lập cư tại đông Jerusalem trong 6 tháng đầu năm nay.

Nhóm Ir Amin loan báo là nhà cầm quyền Israel đang cho thực hiện kế hoạch xây dựng 150 đơn vị nhà ở cho người Do Thái tại vùng lân cận của người Palestin thuộc đông Jerusalem.

Nhóm này cho biết là nếu hoàn tất dự án sẽ đưa thêm 750 người Israel đến khu vực này vốn có sẵn 2000 người Israel khác cư ngụ.

Đây là một vấn đề gây tranh cải nhiều nhất trong việc giải quyết cuộc tranh chấp Israel-Palestin.

Israel chiếm khu vực đông Jerusalem trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và sau đó xác nhập vùng này nhưng không được quốc tế công nhận.

Israel không coi cộng đồng Do Thái tại đông Jerusalem là khu định cư mà gọi vùng đất này là một phần của thủ đô thống nhất Israel.

Trong khi đó người Palestin muốn khu vực đông Jerusalem là thủ đô của quốc gia tương lai của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG