Đường dẫn truy cập

Công tố viên trưởng Tehran được trao chức vụ cao hơn


Truyền thông nhà nước Iran loan báo một công tố viên bảo thủ tại Tehran nổi tiếng về việc đưa ra xét xử những người cải cách được bổ nhiệm vào một chức vụ cao cấp hơn trong chính phủ Iran.

Báo cáo cho biết là người đứng đầu ngành tư pháp Iran Ayatollah Sadeq Larijani đã bổ nhiệm ông Saeed Mortazavi vào chức vụ phụ tá chưởng lý quốc gia.

Hiện không rõ quyền hạn của ông Mortazavi có tăng thêm trong chức vụ mới hay không.

Ông Mortazavi phục vụ với tư cách là công tố viên trưởng tại thủ đô Iran trong thời hạn 6 năm và nổi tiếng là đàn áp những thành phần bất đồng chính kiến cũng như các nhà báo.

Ông đóng một vai trò quan trọng trong việc xử tập thể hơn 100 người cải cách nổi tiếng bị cáo buộc gây xáo trộn tiếp theo sau cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cải vào tháng 6 vừa qua.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố vào hôm chủ Nhật là chế độ sẽ hành động chống lại bất cứ các cấp thẩm quyền nào phạm tội trong những vụ xáo trộn sau bầu cử Tổng thống.

Lời tuyên bố này được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Khamenei với một nhóm các học giả trí thức tại Tehran và nêu lên những cáo buộc là nhiều người bị hãm hiếp và tra tấn trong thời gian bị giam giữ trong tù.

Truyền thông Iran cũng đưa tin là người đứng đầu ngành tư pháp của Iran ông Larijani cũng đã chỉ định một Ủy ban điều tra những vụ xáo trộn sau bầu cử kể cả cáo buộc là những người bị bắt giam bị bạo hành trong tù.

Ông Mortazavi được ông Abbas Jafari Dolat-Abadi, một cựu chánh thẩm tại tỉnh Khuzestan thuộc tây nam Iran, thay thế trong chức vụ công tố viên trưởng tại Tehran.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố là đương kim Tổng thống có khuynh hướng bảo thủ Mahmoud Amadinejad thắng cử trong cuộc bầu cử tháng 6 vừa qua.

Các ứng cử viên cải cách cho là cuộc bầu cử gian lận.

Những nhà hoạt động đối lập tổ chức những cuộc biểu tình trong nhiều ngày phản đối kết quả cuộc bầu cử trước khi bị các lực lượng an ninh của chính phủ dẹp tan.

Ông Mortazavi kết tội những người lãnh đạo cuộc biểu tình là nỗ lực lật đổ chính phủ Hồi Giáo Iran.

Tờ báo Sarmayeh của những người cải cách cho biết là ông Mortazavi đã khiến cho 120 ấn phẩm phải đóng cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG