Đường dẫn truy cập

LHQ: Iran giảm tốc sản xuất nhiên liệu hạt nhân


Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc nói rằng Iraq tiếp tục làm giàu uranium, dù việc sản xuất nhiên liệu hạt nhân diễn ra ở một mức độ chậm hơn.

Trong một bản báo cáo công bố hôm thứ Sáu, Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) cũng nói rằng Iran cho phép các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc tiếp cận nhiều hơn với khu phức hợp hạt nhân chính ở thành phố Natanz.

Nhưng báo cáo nói rằng Iran đã không đề cập tới các vấn đề hạt nhân chính mà IAEA từng nêu lên, trong đó có việc liệu có khía cạnh quân sự đối với chương trình hạt nhân của nước này hay không.

Các nước phương Tây cáo buộc Iran tìm cách tinh luyện uranium để chế tạo một quả bom hạt nhân, nhưng Tehran nói rằng nước này chỉ theo đuổi việc sản xuất năng lượng hạt nhân.

Hôm thứ Sáu, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng báo cáo mới nhất của IAEA cho thấy Iran vẫn không hợp tác toàn diện với các thanh sát viên. Phát ngôn viên Ian Kelly nói rằng Iran có nhiệm vụ phải chứng tỏ cho thế giới thấy rằng chương trình của nước này thực sự theo đuổi mục đích hòa bình.

Tuần tới (ngày 2/9), đại diện của năm nước thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cùng Đức sẽ gặp nhau ở Frankfurt để thảo luận xem có áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh hơn của LHQ đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này hay không.

Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức tuần vừa rồi tuyên bố ủng hộ các biện pháp trừng phạt mạnh hơn nếu Iran không ngừng các hoạt động hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG