Đường dẫn truy cập

TT Mali không ký luật tăng cường quyền phụ nữ


Tổng thống Mali đã từ chối không ký ban hành một điều luật gia đình mới nhắm nới rộng quyền của phụ nữ. Điều luật vốn được quốc hội thông qua đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các thủ lĩnh Hồi giáo tại đất nước Tây Phi có phần lớn dân số theo Hồi giáo này. Thông tín viên Anne Look từ văn phòng khu vực của VOA ở Dakar gửi về thêm các chi tiết sau đây.

Hàng chục nghìn người Mali đã tổ chức biểu tình và bày tỏ sự tức giận kể từ khi Quốc hội nước này thông qua một điều luật gia đình mới hồi đầu tháng Tám.

Điều luật gồm hơn 1.100 điều khoản mới, nếu được ban hành, sẽ giúp tăng cường các quyền của phụ nữ với những đạo luật cải tổ có liên quan tới sở hữu đất, thừa kế, giáo dục,việc làm và hôn nhân.

Những người ủng hộ điều luật, vốn được soạn thảo trong hơn một thập kỷ, ca ngợi chuyện điều luật củng cố các quyền của phụ nữ và các trẻ gái, những người thường bị coi là công dân hạng hai.

Các thủ lĩnh Hồi giáo nói rằng điều luật mới gồm các điều khoản vi phạm các giá trị truyền thống của nước này cũng như các đức tin tôn giáo. Họ thề sẽ ngăn chặn việc thực thi điều luật, và thậm chí đe dọa bạo lực.

Tổng thống Mali Amadou Toumani Toure thông báo hôm thứ Tư rằng ông sẽ gửi điều luật gia đình trở lại Quốc hội để sửa đổi thêm điều ông gọi là 'một vài điểm chưa được hoàn hảo'.

Ông nói rằng sau khi gặp gỡ các lãnh đạo tôn giáo và các tổ chức chính phủ cũng như luật pháp, ông đi tới quyết định trên để duy trì hòa bình, ổn định và đoàn kết quốc gia.

Ông nói thêm rằng việc gửi điều luật trở lại quốc hội để xem xét lại lần thứ hai để nó có thể nhận được sự ủng hộ và thấu hiểu của người dân Mali.

Trung tâm của cuộc tranh cãi là những sửa đổi đối với luật hôn nhân, bao gồm các điều khoản ấn định tuổi kết hôn hợp pháp tối thiểu là 18, chỉ công nhận các cuộc hôn nhân dân sự, cho phép sở hữu tài sản chung, nới rộng quyền cha mẹ và mở rộng quyền thừa kế cho các trẻ gái.

Các tín đồ Hồi giáo chiếm 90% trong số 12 triệu người dân Mali. Trong khi các tổ chức tranh đấu cho phụ nữ ca ngợi điều luật như một cách để chống lại việc ép buộc trẻ gái vị thành niên kết hôn và cho phép các bà vợ có nhiều quyền về kinh tế hơn, nhiều phụ nữ Mali chống lại điều luật này, coi nó là một điều luật đi ngược lại các giá trị truyền thống.

Những người ủng hộ điều luật cho rằng phần lớn sự tranh cãi là do thông tin sai lạc và thiếu sự thấu hiểu điều luật vì nó được viết bằng tiếng Pháp, một ngôn ngữ mà chỉ có 20% dân số có thể đọc hoặc viết.

Tổng thống nói rằng ông đã xem xét mọi sự hiểu lầm và quyết định của ông không dễ dàng.
Ông nói rằng điều quan trọng cần phải nhớ là điều luật gồm 1.143 điều khoản, và chỉ có dưới 10 trong số đó gây ra bất đồng. Phần còn lại không gây ra vấn đề nào. Ông nói rằng sau sự sửa đổi cuối cùng này, điều luật sẽ được chấp nhận và được người Mali tôn trọng hơn.

Luật gia đình Mali không được điều chỉnh kể từ năm 1962, một năm sau khi nước này độc lập. Tổng thống Toure ghi nhận công lao của những người soạn thảo điều luật và trấn an họ rằng điều luật mất gần một thập kỷ mới soạn thảo xong sẽ hoàn toàn không bị từ bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG