Đường dẫn truy cập

TQ yêu cầu Mỹ bớt theo dõi vùng biển Trung Quốc


Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ giảm bớt các hoạt động theo dõi quân sự dọc theo vùng biển Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông cáo hôm thứ Năm, nói rằng các hoạt động thăm dò của Mỹ tại đặc khu kinh tế của Trung Quốc đã dẫn đền nhiều đối đầu quân sự.

Thông cáo cho biết: cách giải quyết những trường hợp đối đầu trên biển giữa 2 nước là Mỹ phải giảm bớt và cuối cùng phải ngưng hẳn các hoạt động trong khu vực.

Lời đòi hỏi được đưa ra vào lúc chấm dứt 2 ngày thảo luận tại Bắc Kinh giữa các giới chức quân sự 2 nước.

Chưa rõ phản ứng của Hoa Kỳ trước việc này như thế nào nhưng trước đây Washington từng nói là Hải quân Mỹ có quyền đi ngang qua đặc khu kinh tế để thu thập các dữ liệu thăm dò.

Các đặc khu kinh tế kéo dài khoảng 370 kilomet từ bờ biển trở đi. Nhưng luật quốc tế cho phép các quốc gia khác có một số quyền, ví dụ như tập trận, trong vòng đặc khu kinh tế.

Vào năm 1998, Hoa Kỳ và Trung Quốc có ký một hiệp định khung về hoạt động quân sự trên biển nhằm giải quyết các vụ đối đầu nhưng từ đó đến nay thỉnh thoảng vẫn xảy ra những trường hợp tranh chấp.

Năm 2001, một máy bay do thám của Mỹ đã đụng một máy bay phản lực chiến đấu của Trung Quốc, buộc máy bay Mỹ phải đáp xuống một căn cứ Không quân của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG