Đường dẫn truy cập

Nhật Bản sẽ viện trợ ODA trị giá 650 triệu đôla cho VN


Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ cấp cho Việt Nam một gói viện trợ phát triển chính thức – ODA – mới với trị giá 650 triệu đô la cho năm 2009.

Bản tin của hãng thông tấn Đức trích lời ông Nguyễn Xuân Tiến, một giới chức cấp cao của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đây sẽ là gói viện trợ thứ hai của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong năm nay.

Báo chí Việt Nam trích lời Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba nói rằng gói viện trợ này sẽ được ký kết vào tháng tới và sẽ tập trung vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Hãng tin Dow Jones cũng trích lời đại sứ Nhật Bản nói rằng khoản viện trợ mới này sẽ nâng tổng ngân khoản ODA mà Nhật Bản cấp cho Việt Nam lên 1,45 tỉ đô la trong năm nay.

Theo ông Tiến, Nhật Bản cũng sẽ cấp một khoản viện trợ thứ ba vào cuối năm nay, tuy nhiên ông không nói rõ trị giá của khoản viện trợ này.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Nhật Bản đã ngưng cấp ODA cho Việt Nam sau vụ tham nhũng trong dự án Đại lộ Đông Tây ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Phía Nhật Bản nói rằng chính phủ Việt Nam chưa hợp tác đầy đủ trong việc điều tra về vụ nhận tiền hoa hồng lên tới 800,000 đôla của người đứng đầu dự án bên phía Việt Nam.

Nhật Bản đã nối lại khoản viện trợ này từ tháng 3 sau khi chính phủ Việt Nam đồng ý thành lập một uỷ ban chung chống tham nhũng cùng với Nhật Bản để giám sát tất cả các dự án của Nhật Bản tại Việt Nam.

Nhật Bản hiện là nước cấp viện lớn nhất cho Việt Nam với tổng trị giá các khoản viện trợ lên tới 16 tỉ đôla kể từ năm 1992.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG