Đường dẫn truy cập

TNS Mỹ kêu gọi phe đối lập Miến Điện tham gia bầu cử


Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jim Webb kêu gọi đảng của bà Aung San Suu Kyi tham gia các cuộc bầu cử vào năm tới để giúp mang lại dân chủ cho Miến Điện.

Ông Webb nói rằng Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ nên xét đến những lợi điểm của việc tranh cử trong khuôn khổ của một chiến lược chính trị dài hạn. Nhà lập pháp đảng Dân Chủ đã viết một bài bình luận với nội dung này trên tờ New York Times số ra hôm thứ tư.

Giới quân nhân cai trị Miến Điện đã giam giữ nhà lãnh đạo Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ, bà Aung San Suu Kyi 14 năm, trong 20 năm qua, và không thừa nhận thắng lợi của bà trong cuộc bầu cử năm 1990.

Đảng đối lập tố cáo kế hoạch tổ chức bầu cử của chính phủ quân nhân vào năm 2010 là giả dối. Những người chỉ trích nói rằng hệ thống bầu cử được đề nghị sẽ làm cho tập đoàn quân sự cai trị tiếp tục chi phối chính phủ.

Thượng nghị sĩ Webb cũng nói rằng chính phủ Hoa Kỳ nên đề nghị giúp Miến Điện thực hiện các cuộc bầu cử. Ông nói Hoa Kỳ có cơ hội để giao tiếp trong vấn đề này vì Miến Điện cho phép đảng đối lập tồn tại, không như các nước châu Á khác, như Trung Quốc chẳng hạn.

Cũng trong bài báo này, ông Webb nhắc lại lời chỉ trích của ông đối với Hoa Kỳ và EU, muốn sử dụng các biện pháp trừng phạt để buộc Miến Điện tái lập dân chủ. Ông gọi các biện pháp này ‘cực kỳ phản tác dụng’ trong lúc Nga và Trung Quốc giao thương tự do với Miến Điện.

Ông Webb nói rằng các trừng phạt của phương Tây đã giúp Trung Quốc nhận được nhiều ảnh hưởng kinh tế và chính trị đối với Miến Điện, tạo ra một sự ‘mất thăng bằng chiến lược nguy hiểm’ tại khu vực Đông Nam Á.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG