Đường dẫn truy cập

Ông Khamenei không tin nước ngoài xúi giục biểu tình ở Iran


Lãnh tụ tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei nói rằng ông không tin là những nhóm biểu tình chống kết quả cuộc bầu cử tổng thống có sự hậu thuẫn của nước ngoài.

Nhà chức trách Iran vẫn liên tiếp qui kết cho ứng cử viên tổng thống Mir Hossein Mousavi và các ứng viên khác đã bị nước ngoài âm mưu gây bất ổn cho Iran xúi giục gây rối.

Tối thứ tư, đài truyền hình nhà nước trích dẫn lời lãnh tụ Ayatollah Khamenei nói rằng ông không tin là các cường quốc bên ngoài hậu thuẫn cho những cuộc biểu tình.

Tuy nhiên ông cho rằng những cuộc biểu tình đó đã được sắp xếp từ trước khi diễn ra cuộc bầu cử.

Iran vẫn đang tiến hành các vụ xét xử những người tổ chức biểu tình, trong đó những người này công khai thú nhận tội chống nhà nước.

Tại Washington, bộ Ngoại giao hoa Kỳ đòi Iran trả tự do cho một công dân Mỹ duy nhất trong số những bị cáo, một học giả người Mỹ gốc Iran.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói rằng ông Kian Tajbakhsh, một chuyên gia về xã hội và thiết kế đô thị, vẫn chưa có được một luật sư và ông không hề đặt ra một đe dọa gì cho chính phủ Iran.

Sáng thứ tư, cựu Tổng thống Iran Mohammad Khatami nói rằng những lời thú nhận công khai của các nghi can là không có giá trị vì họ bị buộc phải nói không đúng sự thực.

Trong phiên tòa hôm thứ ba, một thành viên then chốt của phong trào ủng hộ Dân chủ Iran đã xin lỗi về điều mà ông tự thú là ‘sai lầm lớn’ trong cuộc bầu cử.

Bị cáo Saeed Hajjarian là một trong số nhiều người chủ trương cải tổ đang bị xét xử về các tội danh chủ mưu gây bất ổn theo sau vụ Tổng thống Mahmoud Amadinejad tái đắc cử vào tháng 6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG