Đường dẫn truy cập

Nam, Bắc Triều Tiên thảo luận về vấn đề đoàn tụ gia đình


Các phái đoàn Chữ Thập Đỏ của hai miền Nam-Bắc Triều Tiên mở các cuộc thảo luận về việc nối lại các cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến Triều Tiên từ năm 1950-đến năm 1953.

Ông Kim Young-Chol, Tổng thư ký Văn phòng Chữ Thập Đỏ Nam Triều Tiên hướng dẫn phái đoàn gồm 3 người đến khu nghỉ mát ở núi Kim cương của Bắc Triều Tiên.

Ông Chol cho biết vấn đề đoàn tụ gia đình sẽ đứng đầu nghị trình thảo luận, nhưng ông nói thêm rằng phái đoàn của ông cũng cố gắng đề cập đến các vấùn đề về nhân đạo.

Các cuộc thảo luận kỳ này sẽ là cuộc họp đầu tiên giữa hai miền Nam-Bắc trong vòng 2 năm qua và là diễn biến mới nhất trong một loạt các hành động hòa giải Bình Nhưỡng biểu hiện gần đây đối với Seoul.

Hôm qua, Bình Nhưỡng đã phục hồi một đường dây điện thoại trực tiếp với miền Nam.

Bắc Triều Tiên đã cắt đừơng điện thoại vừa kể và ngưng các cuộc đoàn tụ gia đình để phản đối chính sách thù nghịch của miền Nam.

Bắc Triều Tiên đã ngưng thực hiện các cuộc đoàn tụ gia đình đầy xúc động sau khi Tổng thống Lee Myung-bak lên nhậm chức cách đây khoảng 18 tháng và chấm dứt việc gửi các khoản viện trợ vô điều kiện cho miền Bắc.

Ông Lee yêu cầu Bình Nhưỡng phải đạt tiến bộ trong việc từ bỏ chương trình hạt nhân của họ để đổi lấy viện trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG