Đường dẫn truy cập

Úc, VN, Nhật Bản hợp lực chống cúm A/H1N1 


Các chuyên gia về bệnh lây nhiễm của các nước Úc, Nhật Bản và Việt Nam đang tham dự một hội nghị chuyên đề tại thành phố Sydney. Các bác sĩ đang chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề chăm sóc các bệnh nhân nhiễm virút H1N1. Từ Sydney, Thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Virút H1N1, thường được gọi là cúm heo, đã nhanh chóng lan tràn trên khắp thế giới từ khi xuất hiện tại Bắc Mỹ trước đây trong năm nay, nhưng cho đến nay thì yếu tố khiến virút này trở thành mối đe dọa mạnh mẽ như thế vẫn còn là một sự bí ẩn.

Những ý kiến chuyên môn được chia sẻ giúp các nhà khoa học dựng lên được một hình ảnh toàn diện hơn về chứng bệnh lây nhiễm liên quan đến đường hô hấp này.

Tại Australia, trên 130 người đã thiệt mạng vì cúm heo và số người bị nhiễm virút H1N1 vượt quá 32,000 người trong khi mùa đông sắp chấm dứt tại quốc gia ở nam bán cầu này.

Tại bệnh viện Hoàng Gia North Shore ở thành phố Sydney, một sự nối kết qua băng video đã giúp cho các bác sĩ Việt Nam và Nhật bản trình bày các ca nghiên cứu và chia sẻ kinh nghiệm trong việc đối phó với căn bệnh có thể gây chết người này.

Giáo sư Chris Dennis, một bác sĩ về đường hô hấp, là người chủ tọa hội thảo chuyên đề này, cho biết công cuộc hợp tác quốc tế là yếu tố quan trọng nhất trong việc đối phó thành công bệnh cúm heo.

Giáo sư Dennis nhận xét: “Tôi nghĩ chuyện này rất quan trọng. Rõ ràng đây là chứng bệnh sẽ tác động tới toàn thế giới, nếu như hiện nay chưa tới tình trạng đó. Cho nên, theo tôi chuyện chúng ta cần có một chiến thuật toàn cầu để chống lại dịch bệnh này là điều cực kỳ quan trọng.”

Việt Nam đã báo cáo trên 2,000 ca cúm heo và cho tới nay đã có 2 trường hợp tử vong vì bệnh này.

Số người chết hồi gần đây tại Nhật Bản khiến chính phủ nước này phải cảnh báo rằng có thể dịch bệnh cúm heo toàn diện có thể đã bắt đầu xuấât hiện. Theo ước tính có khoảng 110,000 ca nhiễm H1N1 ở Nhật Bản.

Công cuộc chống lại tình trạng bột phát của virút H1N1 tại Australia sẽ được đẩy mạnh khi các cuộc chích ngừa cúm cho đại chúng được bắt đầu vào tháng tới sau khi các giới chức nhanh chóng xúc tiến một kế hoạch có khả năng bảo vệ áp dụng cho toàn thể khối dân số 21 triệu người của họ.

Tiến trình vừa kể đã được gia tốc sau khi ghi nhận được những kết quả đầy hứa hẹn trong các cuộc thử nghiệm nơi người bắt đầu hồi cuối tháng 7.

Các giới chức y tế cho hay các cuộc thử nghiệm đã diễn tiến suôn sẻ và Australia có thể sẽ là quốc gia đầu tiên bắt đầu chương trình chủng ngừa cho đại chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG