Đường dẫn truy cập

Iraq, Syria triệu hồi đại sứ


Iraq và Syria vừa triệu hồi các đại sứ của họ do một vụ mâu thuẫn ngoại giao liên quan đến các vụ đánh bom giết chết hơn 100 người trong thủ đô Baghdad hồi tuần trước.

Chính phủ Iraq cho rằng những vụ đánh bom đó được thực hiện bởi các phần tử ủng hộ đảng Baath có cơ sở hoạt động tại Syria .

Hôm thứ Ba, Baghdad đã triệu hồi đại sứ của họ tại Damascus, và yêu cầu Syria giải giao 2 người bị truy nã mà Iraq nói có dính líu đến các vụ đánh bom.

Đáp lại, Syria đã triệu hồi đại sứ của họ, và đề nghị các giới chức Iraq cung cấp bằng chứng về những cáo buộc của họ.

Trước đó trong ngày thứ Ba, al-Qaida đã lên tiếng chủ mưu các vụ đánh bom hồi tuần trước.

Diễn biến của các vụ tấn công đó là hai chiếc xe tải có gài bom được kích nổ nhắm vào các công ốc của các bộ ngành trong chính phủ, giết chết hơn 100 người và làm bị thương hơn 500 người.

Một tuyên bố được phổ biến trên một trang web có liên hệ với al-Qaida nói rằng những người đánh bom nhắm vào các bộ Tài chánh, Quốc phòng và Ngoại giao ở trung tâm thủ đô Baghdad.

Đó là các vụ tấn công gây thương vong nhiều nhất kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi các thành thị của Iraq vào cuối tháng 6.

Các vụ đánh bom này xảy ra vào lúc chính quyền đang chuẩn bị dọn dẹp những tường cản bằng bê tông được thiết đặt để bảo vệ an ninh cho các công ốc của chính phủ trong thủ đô. Kế hoạch dỡ bỏ những bức tường cản an ninh này đã bị hoãn lại.

Hôm thứ Hai, tại thành phố Kut ở miền nam Iraq đã xảy ra các vụ nổ bom trên hai chiếc xe buýt, giết chết ít nhất 11 người và làm bị thương 10 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG