Đường dẫn truy cập

VN, Hoa Kỳ sắp mở hội nghị về vấn đề hóa chất da cam


Việt Nam và Hoa Kỳ sắp mở hội nghị bàn về các vấn đề liên quan tới hóa chất da cam mà quân đội Mỹ sử dụng ở Việt Nam trong thời chiến tranh.

Bản tin hôm thứ hai của Vietnews Online trích lời các giới chức Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội nói rằng hội nghị thường niên lần thứ tư của Ủy ban tư vấn hỗn hợp Việt-Mỹ sẽ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 9 tại Hà Nội.

Bản tin nói thêm rằng sự hợp tác trong việc thực thi các biện pháp môi trường và y tế liên quan tới hoá chất da cam sẽ nằm cao trong nghị trình.

Ủy ban tư vấn hỗn hợp này là một cơ chế đối thoại khoa học cấp cao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam để cung cấp những báo cáo khoa học về hậu quả của hoá chất da cam.

Chính phủ ở Hà Nội nói rằng có 4,8 triệu người bị phô nhiễm với thuốc khai quang có chứa chất độc dioxin. Họ nói thêm rằng hóa chất này gây tử vong cho 400,000 người và gây bệnh ung thư cùng với các bệnh tật khác cho hàng triệu người.

Tuy nhiên, phía Hoa Kỳ lập luận rằng chưa có cuộc nghiên cứu khoa học được quốc tế chấp nhận nào xác định sự liên hệ giữa chất Da Cam với những người bị khuyết tật ở Việt Nam.

Washington đang tham gia một dự án nhằm đánh giá và trợ giúp cho việc dọn sạch 'những điểm nóng' ở Đà Nẵng và tài trợ cho những chương trình trợ giúp người khuyết tật ở khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG