Đường dẫn truy cập

Kết quả bầu cử Afghanistan có thể bị trì hoãn


Khiếu nại về gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống và các hội đồng tỉnh ở Afghanistan có thể gây chậm trễ thêm cho việc loan báo kết quả chính thức. Các giới chức tiếp tục công bố những thông cáo nói rằng những lời khẳng định về bất cứ người nào đang dẫn trước trong cuộc chạy đua vào ghế tổng thống đều là quá sớm, không chính xác và không được phép. Từ Kabul, thông tín viên đài VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các giới chức bầu cử ở Kabul cảnh báo rằng những ngày giờ được loan báo trước đây để công bố kết quả chính thức vào giữa tháng 9 có thể phải dời lại.

Nguyên do của việc đình hoãn là có thể có rất nhiều đơn khiếu nại, trong đó có việc bỏ phiếu ma và đe dọa cử tri. Con số các khiếu tố nay là 225 và còn tiếp tục tăng sẽ phải được điều tra tại chỗ trong một nước với lãnh thổ đầy rẫy những hiểm trở và khó khăn.

Ủy ban đặc trách khiếu nại bầu cử cho biết 35 đơn đã được coi là “ưu tiên cao” bởi vì những đơn này có thể tác động đến kết quả bầu cử.

Một thành viên của Ủy ban này là ông Fahim Hakim nói với đài VOA rằng cứu xét những vụ vi phạm bầu cử theo lời cáo buộc này có thể mất rất nhiều thời giờ.

Ông Hakim nói: “Chúng tôi đang cố gắng hết sức để giải quyết tất cả những đơn khiếu nại đã nhận được và càng nhanh càng tốt, theo quan điểm của chúng tôi. Chúng tôi không thể tự giới hạn vào những kỳ hạn nào có thể đi đến kết luận chung quyết.”

Luật pháp không cho công bố kết quả chính thức cho tới khi nào những khiếu nại đó được giải quyết xong.

Một hãng tin độc lập trong nước trích các nguồn tin nói rằng tổng thống đương nhiệm Hamid Karzai chiếm được 71% số phiếu dựa trên tổng số 4 triệu rưởi phiếu đã kiểm.

Khi được các ký giả yêu cầu giải thích về số liệu vừa nêu, Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Độc lập Afghanistan, ông Daoud Ali Najafi tuyên bố: “Tôi có thể nói với quý vị rằng con số đó không chính xác.”

Ủy ban này cho biết sẽ chỉ bắt đầu công bố kết quả từng phần của một số tỉnh vào ngày thứ ba.

Viên chức cao cấp của tổ chức Dân chủ Quốc tế, ông Bill Gallery nói với đài VOA rằng công bố kết quả sớm hơn sẽ là điều lý tưởng.

Ông Gallery nói: “Kết quả được báo cáo từ các tỉnh hôm thứ sáu, là ngày khởi đầu lễ Ramadan và vì thế mọi việc bị chậm trễ đôi chút. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng Ủy ban Bầu Cử Độc lập phải có khả năng công bố một số kết quả từng phần khi được báo cáo để cho tiến trình được minh bạch hơn.”

Các giới chức cũng chưa công bố bất kỳ số liệu nào về số cử tri đi bầu, mà các quan sát viên dự đoán có thể thấp tới mức chỉ là 10 phần trăm ở những khu vực có hoạt động của các phần tử nổi dậy Taliban.

Bầu cử đã không được tiến hành ở 9 quận nhưng các giới chức nói rằng sự kiện này chỉ ảnh hưởng tới chưa đầy 2% cử tri đoàn.

Trong khi đó, cựu ngoại trưởng Afghanistan, ông Abdullah Abdullah, người cũng tuyên bố là được nhiều phiếu nhất, đang tố cáo rằng các giới chức trong chính quyền của ông Karzai có hành vi “gian lận.”

Ông Abdullah cho biết: “Những sự kiện này đang xảy ra dưới sự lãnh đạo của ông Karzai và tất cả những người chịu trách nhiệm về sự gian lận này ở nhiều nơi trong nước là do ông ấy bổ nhiệm. Tôi chắc chắn rằng ông ấy nhận được tất cả những báo cáo ấy. Ông ấy biết rõ tất cả những sự việc này. Lẽ ra ông ấy nên ngăn chặn và có thể ngăn chặn những sự việc đó.”

Đối thủ của ông Karzai lập luận rằng những lá phiếu được đánh dấu là bỏ cho ông Karzai đang được báo cáo từ những quận không diễn ra bầu cử và số cử tri đi bầu được báo cáo là 40 phần trăm ở những khu vực mà chi có 10% cử tri đi bỏ phiếu.

Ban vận động của ông Karzai phủ nhận những lời tố giác vừa kể và cáo buộc rằng ban vận động của ông Abdullah đã có hành vi gian lận vào ngày bầu cử.

Nếu không có ứng cử viên nào chiếm được hơn một nửa tổng số phiếu, thì một cuộc bầu cử vòng nhì giữa hai ứng cử viên được nhiều phiếu nhất sẽ được tổ chức vào đầu tháng 10.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG