Đường dẫn truy cập

TT Obama ra lệnh thành lập nhóm thẩm vấn ưu tú


Một nhật báo Hoa Kỳ nói rằng: Tổng Thống Barack Obama đã ra lệnh thành lập một nhóm thẩm vấn viên ưu tú để thẩm vấn các nghi can khủng bố.

Nhật báo The Washington Post trích thuật lời một giới chức cao cấp trong chính phủ nói rằng, Tổng Thống Obama đã chấp thuận hồi tuần trước nhóm được gọi là Nhóm Thẩm Vấn Tù Nhân Có Giá Trị Cao.

Theo nhật báo The Washington Post thì nhóm này bao gồm các chuyên viên thuộc nhiều cơ quan tình báo và cơ quan công lực và dẽ được giám sát bởi Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, cho Tòa Bạch Ốc quyền giám sát trực tiếp nhóm đó.

Tổng Thống Obama đã cấm sử dụng những biện pháp thẩm vấn khắc nghiệt được phép áp dụng dưới thời Tổng Thống George W. Bush.

Theo chỉ thị mới này các thẩm vấn viên phải theo đúng khuôn khổ của Tài Liệu Chỉ Dẫn của Quân Đội Hoa Kỳ không cho phép sử dụng những kỹ thuật thẩm vấn như là mở nhạc lớn và không cho tù nhân ngủ.

Qua một tin khác, nhật báo The New York Times đưa tin rằng Bộ Tư Pháp Mỹ đã đề nghị mở lại một số hồ sơ ngược đãi tù nhân dưới thời Tổng Thống Bush cho thấy các nhân viên của Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ và những nhân viên khế ước có thể bị đưa ra trước tòa xét xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG