Đường dẫn truy cập

Ấn Độ thử chiến đấu cơ để bổ sung cho Không lực


Tại Ấn Độ, những vụ lái thử đã bắt đầu để chọn một chiến đấu cơ cho không lực nước họ. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha từ New Delhi thì 6 nhà sản xuất phi cơ tham gia cuộc chạy đua này để giành được một trong những hợp đồng quốc phòng lớn nhất thế giới trị giá nhiều tỉ đô la này.

Tại thành phố Bangalore ở miền Nam, các phi công thuộc không lực Ấn Độ đã thực hiện những phi vụ của hai chiến đấu cơ F 18 “Super Hornet” do công ty Boeing có trụ sở tại Hoa Kỳ chế tạo. (Những cuộc lái thử này đã bắt đầu hôm Thứ Hai.)

Những phi vụ này đánh dấu việc bắt đầu lái thử 6 chiến đấu cơ phản lực do Ấn Độ chọn mà nước này dự kiến mua 126 phi cơ mới để hiện đại hóa không lực của họ.

Một công ty nữa có trụ sở tại Hoa Kỳ là Lockheed Martin sẽ kế tiếp đưa phi cơ F 16 của họ ra thử. Các công ty của những nước khác tham gia cuộc tranh đua để giành hợp đồng báo bở này là MiG 35 của Nga, Rafale của Pháp, Gripen của Thụy Điển và Eurofighter Tyfoon.

Hợp đồng này sẽ trị giá khoảng 12 tỉ đô la, một trong những hợp đồng quốc phòng lớn nhất trên thế giới.

Một phát ngôn viên của không quân Ấn Độ, ông P.R. Singha, nói rằng, những vụ lái thử này sẽ được thực hiện nhiều giai đoạn khác nhau trong vòng một năm. Ngoài Bangalore các phản lực cơ này còn được thử nghiệm trong những vùng khí hậu khác nhau, tại bang sa mạc Rajasthan và tại vùng núi Hy Mã Lạp Sơn.

Giai đoạn chót sẽ là thiết đặt hệ thống võ khí trên những chiến đấu cơ này.

Ông Singha nói: "Trong phần lái thử, lịch công tác đã được sắp đặt, sáu loại phi cơ này sẽ được lái thử nối tiếp nhau tại ba nơi là Bangalore, Jaisalmer, và Leh. Chúng tôi sẽ thực hiện các vụ thử trong những điều kiện ở khu vực sa mạc, ở nhiệt độ cao, ở cao độ khác nhau, ở nhiệt độ thấp. Ba vụ thử nghiệm này sẽ diễn ra tại Ấn Độ, và những vụ thử nghiệm còn lại sẽ diễn ra tại quốc gia gốc sản xuất máy bay."

Những vụ lái thử này đã bắt đầu sau khi các phi công Ấn Độ được huấn luyện việc sử dụng những chiến đấu cơ phản lực này.

Ấn Độ dự kiến sơ khởi mua 18 phi cơ. Số còn lại sẽ được sản xuất tại Ấn Độ theo một hiệp định bao gồm cả chuyển giao kỹ thuật cho Ấn Độ.

Hoa Kỳ hy vọng là quan hệ đang phát triển tốt đẹp với chính phủ New Delhi sẽ giúp một trong hai công ty của họ giành được hợp đồng.

Ông Rahul Bedi thuộc Tuần Báo Quốc Phòng Janes nói rằng, trong giai đoạn này thì rất khó có thể nói phi cơ nào nắm ưu thế.

Ông Bedi nói: "Việc này rất giống một cuộc chạy đua công khai. Hầu như tất cả sáu công ty vừa kể về cơ bản đều có khả năng ngang nhau. Nhưng giá cả cũng như là phương diện chính trị sẽ xác định công ty nào cuối cùng giành được hợp đồng."

Các công ty Hoa Kỳ tương đối mới đối với thị trường quốc phóng Ấn Độ. Quân đội Ấn Độ hầu hết được trang bị quân cụ của Liên Xô cũ, nhưng trong thập niên vừa qua, Ấn Độ đã quay sang các nước Phương Tây khi cần đáp ứng nhu cầu quốc phòng của mình.

Hợp đồng lớn nhất với một công ty Hoa Kỳ là vụ mua 6 phi cơ vận tải của công ty Lockheed Martin. Ấn Độ hy vọng sẽ chi khoảng 30 tỉ đô la để hiện đại hóa quân đội của họ trong thập niên sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG