Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ quan ngại về sự lựa chọn thành viên nội các Iran


Hoa Kỳ hôm thứ Sáu bày tỏ mối quan tâm về việc Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad chọn một nhân vật bị tình nghi là khủng bố quốc tế làm tân bộ trưởng quốc phòng. Ông Ahmad Vahidi người được đề cử đang bị Interpol truy nã vì có liên hệ đến vụ đánh bom chết người vào một trung tâm của người Israel tại Buenos Aires, Argentina. Thông Tín Viên David Gollust của Đài VOA tường trình từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cùng với Israel và những quốc gia khác cùng với nhiều nhóm Do Thái bày tỏ mối quan ngại đối với việc đề cử ông Vahidi, một chỉ huy cao cấp của Vệ binh Cách mạng Iran trước đây, giữ chức vụ bộ trưởng quốc phòng.

Ông Vahidi, thứ trưởng quốc phòng Iran, đã bị đưa vào danh sách những tội phạm cần truy nã nhất của cảnh sát quốc tế Interpol vào năm 2007 theo yêu cầu của các công tố viên Argentina. Ông này bị cáo buộc cùng với 4 viên chức Iran khác vì liên hệ đến cuộc tấn công vào năm 1994.

Vụ đánh bom vào Trung tâm cộng đồng của người Do Thái tại Buenos Aires làm 85 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Đây là một vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất trong vùng.

Vào năm 2006, các công tố viên Argentina chính thức cáo buộc chính phủ Iran trực tiếp dính líu vào vụ tấn công mà họ cho là được thực hiện bởi những thành viên của tổ chức dân quân Hezbollah Libăng thân Iran.

Trong một buổi họp báo, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ian Kelly tuyên bố là Hoa Kỳ lo ngại về tin đề cử ông Vahidi. Cũng như những thành viên khác của tân nội các, việc đề cử ông Vahidi còn phải chờ Quốc hội Iran chấp thuận.

Ông Kelly nói: “Rõ ràng nếu tin này thực và nếu ông ta được chấp thuận làm bộ trưởng trong nội các và ông đang bị Interpol truy lùng vì có dính líu đến hành vi khủng bố thì điều này thực là rối rắm. Tuy nhiên đây là một tiến trình còn đang được thực hiện. Toàn thể nội các được đề cử phải chờ sự chấp thuận của Quốc hội. Do đó trong khi chờ đợi chúng tôi không bình luận gì cả”.

Ông Kelly cũng từ chối bình luận về chuyện liệu giới chức Hoa Kỳ có bắt giữ ông Vahidi nếu ông này được chuẩn thuận là bộ trưởng quốc phòng và ông tới Hoa Kỳ vì công việc ở Liên Hiệp Quốc.

Hoa Kỳ, là nơi đặt bản doanh của Liên Hiệp Quốc, buộc phải cho phép các nhà lãnh đạo và quan chức nước ngòai tới New York để tham gia các công việc của Liên Hiệp Quốc. Cho dù không có quan hệ ngoại giao với Iran, trong vòng vài năm qua, Hoa Kỳ đã cho phép Tổng thống Iran Ahmadinejad tới phát biểu tại phiên họp của Đại hội đồng mỗi năm.

Các nhà phân tích chính sách nhận định rằng, kể từ sau cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng Sáu, tổng thống Iran đã tìm cách xoa dịu các nhân vật có đường lối cứng rắn trong nước bằng cách bổ nhiệm các nhân vật như ông Vahidi vào nội các trong khi phát đi tín hiệu hòa giải về chương trình hạt nhân của nước này, trong đó tin cho hay có thỏa thuận hôm thứ Năm, cho phép các chuyên gia quốc tế tới thanh sát nhà máy Natanz làm giàu uranium.

Ông Kelly không đánh giá cao cử chỉ thiện chí của Iran đối với Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế, và nói rằng nước này chưa hợp tác ‘đầy đủ và toàn diện’ với IAEA theo như đòi hỏi của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông nhấn mạnh rằng Iran vẫn chưa trả lời một đề nghị đã được sửa đổi của các cường quốc lớn trên thế giới hồi tháng Tư về các khoản đầy khích lệ để Iran quay trở lại bàn đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này, và mở cuộc đối thoại chính trị trực tiếp với Hoa Kỳ.

Ông Kelly nói rằng sự kiên nhẫn của Hoa Kỳ không phải là vô giới hạn và rằng vấn đề đó là một chủ đề lớn của cuộc thảo luận bên lề cuộc họp của Đại hội đồng LHQ ở New York sẽ diễn ra trong vòng một tháng nữa. Mặc dù phát ngôn viên Kelly nói rằng cuộc gặp vào tháng Chín không phải là thời hạn chót.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG