Đường dẫn truy cập

Kim ngạch thương mại VN-TQ giảm trong 6 tháng đầu năm


Số liệu của trung tâm thông tin thuộc Bộ Công Thương Việt Nam cho thấy kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 18,29%/năm xuống còn 8,83 tỉ đô la.

Hôm thứ Tư, Tân Hoa Xã trích thuật số liệu của trung tâm này cho hay trong số này, kim ngạch xuất khẩu của sang Trung Quốc đạt 1,97 tỉ đôla, tức là giảm 3,53%/năm. Trong khi Việt Nam nhập khẩu tổng số hàng hóa trị giá 6,86 tỉ đô la từ Trung Quốc, con số này cũng giảm 21,72%/năm.

Hàng hóa Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là quần áo, các sản phẩm điện tử, máy móc và phân bón.

Theo báo chí Việt Nam thì trong thời gian vừa qua đã xuất hiện rất nhiều hàng hóa kém chất lượng từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân Việt Nam, kể cả việc quần áo trẻ em bị nhiễm chất formadehyde.

Tuy nhiên, trong lần phát biểu với báo chí Việt Nam hồi tháng 7, thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu cho rằng những hàng chất lượng kém, độc hại này chủ yếu hàng nhập lậu qua các cửa khẩu, tiểu ngạch và dọc đường biên giới rất dài của Việt Nam.

Hiện tại Bộ Công Thương Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp xúc tiến thương mại để thu hẹp khoản thâm hụt thương mại với Trung Quốc trong thời gian tới.

Những biện pháp này gồm có việc đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chế biến sang Trung Quốc thay vì các sản phẩm thô, nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp cũng như cung cấp thông tin về xu hướng thị trường và chính sách thương mại của Trung Quốc cho các công ty xuất khẩu của Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG