Đường dẫn truy cập

Báo chí VN lên án tuyên bố chủ quyền của TQ ở Biển Ðông


Hôm thứ Hai, báo chí do nhà nước Việt Nam kiểm soát lên án tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển Đông, mà Trung Quốc gọi là biển Nam Trung Hoa.

Các tờ báo có nhiều độc giả như tờ Tuổi Trẻ và tờ Thanh Niên đều đưa ra những hàng tít lớn, mô tả những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là những “đòi hỏi không thể nào được chấp nhận, và vô căn cứ dựa trên luật quốc tế”.

Các bài báo này dường như cho thấy nhà nước Việt Nam đang đưa ra một lập trường cứng rắn hơn trong cuộc tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên 80% vùng biển Đông, kể cả nhiều khu vực rộng lớn đang trong vòng tranh chấp với Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan.

Hoa Kỳ không công nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên vùng lãnh hải này, và trong những tháng gần đây, đã xaỷ ra một số vụ đụng độ giữa các tàu Trung Quốc với các tàu chiến của Hoa Kỳ qua lại trong vùng biển này.

Các bài báo, dài đến hai trang trên các tờ Tuổi Trẻ và Thanh Niên được đăng tải vào lúc Thượng Nghị Sĩ Jim Webb của Hoa Kỳ đến Việt Nam để thực hiện một chuyến công du hai ngày tại đây.

Thượng Nghị Sĩ Webb, một cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam, đã hối thúc việc thắt chặt quan hệ Mỹ-Việt Nam.

Hồi tháng 7, ông Webb chủ tọa một cuộc điều trần về vấn đề tranh chấp tại Biển Đông.

Tại cuộc điều trần này, ông Webb nói Hoa Kỳ nên đối đầu với tình trạng bất cân xứng quyền lực rõ rệt do Trung Quốc đặt ra trong cuộc tranh chấp vùng lãnh hải này.

Việt Nam và Trung Quốc nói chung có một quan hệ bang giao gần gũi, tuy nhiên, cuộc tranh chấp để giành các tài nguyên biển là một nguồn gây căng thẳng kéo dài giữa đôi bên.

Trong mấy tháng gần đây, Trung Quốc đã bắt giữ nhiều ngư dân Việt Nam đánh cá trên các vùng biển đang trong vòng tranh chấp gần quần đảo Hoàng Sa.

Hồi đầu tháng 5, Việt Nam đã đệ trình hồ sơ đòi chủ quyền các vùng biển liên hệ lên Liên Hiệp Quốc theo tinh thần Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển , nhưng ngày 7 tháng Năm, hồ sơ này bị Trung Quốc bác bỏ, và ngày 8 tháng 5, Bắc Kinh đệ trình hồ sơ của họ, đòi chủ quyền các vùng biển này. Hồ sơ này đã bị Việt Nam bác bỏ ngay ngày hôm sau.

Việt Nam, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Brunei đều tuyên bố chủ quyền trên một phần hoặc toàn phần các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa và các vùng biển chung quanh các quần đảo này. Khu vực lãnh hải này được tin là có nhiều trữ lượng dầu hỏa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG