Đường dẫn truy cập

Nổ bom tại Pakistan làm 7 người thiệt mạng


Cảnh sát tại Pakistan loan báo là một quả bom có sức công phá mạnh đã phát nổ tại một thị trấn vùng Tây Bắc làm ít nhất 7 người thiệt mạng. Trong khi đó nhiều tay súng không rõ tông tích ám sát lãnh tụ một nhóm Hồi Giáo Sunni cực đoan bị đặt ra ngoài vòng pháp luật đã gây ra nhiều cuộc biểu tình bạo động tại nhiều thành phố miền nam. Thông Tín Viên Ayaz Gul tường trình từ Islamabad.

Vụ nổ bom chết người này xảy ra tại thị trấn Charssada, Pakistan làm chết một số người trong đó có phụ nữ và trẻ em. Ông Sifwat Ghayyur, một viên chức cảnh sát cao cấp, cho các phóng viên biết là cuộc tấn công này nhằm vào một xe chở hành khách.

Ông Ghayyur cho biết là quả bom được giấu trong một hộp thuốc trao cho tài xế để giao cho một làng gần đó. Đây là một quả bom có định giờ, phát nổ khi tài xế ngừng tại một trạm xăng.

Taliban tuyên bố nhận trách nhiệm vụ nổ bom này và cho biết thêm là những nạn nhân thuộc một bộ tộc thân chính phủ đã tổ chức một đội dân quân vũ trang chống Taliban.

Những cuộc bạo động do các thành phần chủ chiến gây ra đã hạ giảm một cách đáng kể trong những tuần lễ gần đây tại vùng tây bắc tiếp theo một cuộc tấn công quan trọng của chính phủ vào thung lũng Swat nơi có nhiều phần tử chủ chiến hoạt động.

Quân đội Pakistan tuyên bố là thung lũng này phần lớn đã được an ninh nhưng quân đội vẫn còn gặp những ổ kháng cự nhỏ.

Cuộc giao tranh giữa các lực lượng an ninh và Taliban đã làm hơn 2 triệu người phải sơ tán nhưng hầu hết đã trở về nhà tại thung lũng Swat và vùng xung quanh.

Vụ tấn công gây chết người hôm thứ Hai và 2 vụ nổ bom tự sát vào cuối tuần qua đã làm thiệt mạng một số binh sĩ khiến cho nhiều người lo ngại là các phần tử chủ chiến Taliban đã tập họp trở lại tại vùng này. Quân đội Pakistan hôm thứ Hai cũng xác nhận là đã giết chết 13 phần tử chủ chiến trong những cuộc giao tranh mới đây.

Vụ bạo động xảy ra trong lúc tướng Stanley McChrystal, chỉ huy trưởng các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan gặp tướng Ashfaq Kayani, tư lệnh quân lực Pakistan tại bộ chỉ huy quân đội ở Rawalpindi hôm thứ Hai. Chưa có chi tiết nào về cuộc gặp gỡ này được tiết lộ.

Ông Shah Mehmood Qureshi, ngoại trưởng Pakistan công nhận trong một cuộc họp báo tối chủ Nhật tại Islamabad là viên chỉ huy cao cấp nhất của Taliban tại thung lũng Swat vẫn còn tại đào.

Ông Qureshi nói: “Tôi tin là chúng tôi thành công trong việc diệt trừ cấp lãnh đạo hạng nhì và hạng ba của Taliban. Chúng tôi cũng cũng đã khiến thủ lãnh cao cấp nhất của Taliban tại vùng này phải trốn chạy và chúng tôi sẽ theo đến bất cứ nơi nào họ đến.”

Trong khi đó, cảnh sát tại miền nam Pakistan cho biết là việc ám sát một lãnh tụ của nhóm Sunni bị đặt ra ngoài vòng pháp luật đã làm cho những người ủng hộ ông này phẫn nộ làm phát sinh những cuộc biểu tình bạo động tại ít nhất 3 thành phố hôm thứ Hai trong đó có Karachi, thành phố lớn nhất Pakistan.

Ông Ali Sher Haider, lãnh tụ Hồi Giáo bị ám sát là người cầm đầu một nhóm chủ chiến Hồi giáo Sunni có tên là Sippah-e-Sahaba đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật. Nhóm này bị cáo buộc đã gây ra nhiều cuộc tấn công chết người chống lại nhóm Hồi Giáo thiểu số Shia tại Pakistan. Pakistan đã đặt nhóm này ra ngoài vòng pháp luật vào năm 2002. Hoa Kỳ cũng công bố Sippah-e-Sahaba là một tổ chức khủng bố.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG