Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Khủng bố tự sát trong thủ đô Kabul


Một vụ nổ bom tự sát bằng xe hơi xảy ra hôm thứ Bảy ở khu vực được canh gác cẩn mật trong thủ đô Kabul của Afghanistan, gây tử vong cho ít nhất 7 người và gây thương tích cho hơn 91 người, trong đó có trẻ em, chỉ vài ngày trước khi có bầu cử tổng thống và hội đồng tỉnh.

Các giới chức Afghanistan cho biết kẻ nổ bom lái xe tới cổng của bộ Tư lệnh NATO sáng sớm thứ 7 và kích nổ khối thuốc nổ trên xe.

Cơ quan này nằm gần Ðại sứ quán Mỹ và dinh Tổng thống. Đây là lần đầu tiên trong vòng hơn 6 tháng Kabul xảy ra một vụ tấn công như vậy.

Phe Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm đối với vụ này, và nói rằng quả bom chứa 500 kilogram thuốc nổ, và chủ yếu nhắm vào đại sứ quán Mỹ.

Liên minh NATO cho biết ít nhất 4 binh sĩ của họ bị thương, nhưng hầu hết nạn nhân dường như là thường dân Afghanistan. 4 binh sĩ Afghanistan và một nữ đại biểu quốc hội cũng bị thương trong vụ này.

Một người lái xe cứu thương nói với đài VOA rằng ông thấy nhiều người chết và bị thương. Ông nói tất cả những người ông chở đi đều là thường dân trong đó có phụ nữ.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí tại hiện trường, Trưởng ban Điều tra Hình sự của cảnh sát, Thiếu tướng Sayed Abdul Ghaffer nói rằng đây rõ ràng là một vụ khủng bố tự sát bằng xe cài bom.

Ông nói rằng khó nhận dạng được kẻ khủng bố vì người này đã bị tan xác, tuy nhiên các nhà điều tra hy vọng bắt được đồng lõa của y.

Tướng Ghaffer nói rằng vụ khủng bố này sẽ không cản trở được cử tri Afghanistan đi bầu, hay gây khó khăn cho cuộc bầu cử.

Vài Ðại sứ quán tọa lạc trong khu vực bị tấn công, nhưng một phát ngôn viên sứ quán Mỹ nói rằng cơ sở ngoại giao của Hoa kỳ không bị hư hại gì.

Phiến quân Taliban nhất định đòi phá hoại cuộc bầu cử tổng thống ngày 20 tháng này. Tuy nhiên, Tổng thống Hamid Karzai tuyên bố vụ nổ sẽ không làm cho cử tri lo sợ mà không đi bỏ phiếu.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon lên án vụ tấn công hôm thứ bảy. Ông bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo động bừa bãi trước cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG