Đường dẫn truy cập

Ba ứng viên tổng thống Afghanistan tranh luận lần đầu


Ba ứng viên tranh cử tổng thống Afghanistan trong cuộc bầu cử toàn quốc tuần này đã có cuộc tranh luận lần đầu tiên, vài giờ trước khi chiến dịch tranh cử chính thức kết thúc.

Tổng thống Hamid Karzai, cựu bộ trưởng tài chính Ashraf Ghani và cựu bộ trưởng kế hoạch Ramazan Bashardost đối mặt nhau trong một cuộc tranh luận được truyền hình toàn quốc nhưng không có ứng viên hàng đầu Abdullah Abdullah. Cựu ngoại trưởng này đã quyết định không tham gia.

Ông Karzai đã bảo vệ một cách thụ động bảy năm nắm quyền. Ông đề cao tới chuyện tạo công ăn việc làm, cải thiện nền kinh tế cũng như giáo dục.

Những ứng viên khác phần lớn là chỉ trích tổng thống. Ông Bashardost nói rằng ông là ứng viên của mọi người, trong đó có cả những người chống lại đất nước. Ông Ghani chỉ trích Tổng thống Karzai đã đưa các thủ lĩnh bộ lạc lên nắm quyền và không mang lại sự ổn định.

Trong khi đó, lãnh chúa sắc tộc Uzbek gây tranh cãi, Abdul Rashid Dostum, đã trở về Afghanistan trong một động thái được cho là nhằm củng cố sự hậu thuẫn bầu cử đối với ông Karzai trước cuộc bầu cử vào thứ Năm tới.

Đại sứ quán Mỹ ở Kabul nói rằng Washington đã bày tỏ sự quan ngại với chính phủ Afghanistan về vai trò sắp tới của ông Dostum ở Afghanistan cũng như cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào thứ Năm tới.

Trước khi sống lưu vong, ông Dostum được Tổng thống Karzai chỉ định làm tổng tham mưu trưởng quân đội Afghanitan.

Các nhóm nhân quyền đã cáo buộc quân của ông này giết hại gần hai nghìn tù nhân Taliban hồi đầu cuộc chiến ở Afghanistan nhưng bản thân ông bác bỏ cáo buộc ông hành động sai trái.

Sớm hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan nói rằng ông không thể bảo đảm an ninh toàn diện cho các cuộc bầu cử ngày 20/8, nhưng chính phủ sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ việc bỏ phiếu trước Taliban.

Taliban cảnh báo người dân Afghanistan không đi bỏ phiếu và đã đẩy mạnh các cuộc tấn công bạo lực trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG