Đường dẫn truy cập

Úc sắp cải tổ luật chống khủng bố


Úc sẽ sửa đổi đạo luật chống khủng bố dành cho cảnh sát thêm quyền hạn và thay đổi định nghĩa về hành động khủng bố bao gồm cả những tác hại về tâm lý cũng như về thể chất. Chính phủ Úc nói rằng những thay đổi này là cần thiết vì đất nước họ phải đứng trước mối đe dọa đáng kể về những cuộc tấn công do các phần tử cực đoan gây ra. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Phil Mercer gởi về từ Sydney.

Sau những cuộc tấn công tại thành phố New York và thủ đô Washington của Hoa Kỳ hồi tháng Chín năm 2001 cũng như những vụ đánh bom tại Bali một năm sau đó, Úc đã dần dà gia tăng quyền hạn của cảnh sát để bắt giữ và thẩm vấn các nghi can khủng bố.

Nay chính phủ có ý định bắt đầu một cuộc cải tổ cơ bản về các luật lệ chống khủng bố.

Úc có ý định áp dụng luật pháp cứng rắn hơn bằng cách cho cảnh sát quyền hạn được áp dụng trong tình trạng khẩn trương để bố ráp nhà các nghi can khủng bố mà không cần sự chấp thuận của thẩm phán.

Những thay đổi này cũng có mục đích gây khó khăn hơn trong vấn đề các nghi can khủng bố xin đóng tiền thế chân để được tự do tạm .

Thêm nữa, những khoản sửa đổi được đề nghị cũng bao gồm một định nghĩa rộng rãi hơn về một phần tử khủng bố là kẻ hoạch định những hành động tác hại trên phương diện tâm lý cũng như là có ý định gây thương tích thể chất cho người khác.

Hôm nay Bộ trưởng Tư pháp Úc, ông Robert McClelland, đã giải thích những thay đổi vừa kể trước quốc hội liên bang.

Ông McClelland nói: “Việc mở rộng định nghĩa về một hành động khủng bố trong hình luật bao gồm cả gây tác hại tâm lý cũng như là thể chất; cho cảnh sát có những quyền hạn mới áp dụng trong tình trạng khẩn trương để vào và lục soát nhà cửa mà không cần có lệnh của thẩm phán đối với những nơi bị nghi một cách hợp lý là có những vật liệu được sử dụng cho một cuộc tấn công khủng bố và có mối đe dọa thật sự và đáng kể cho sức khỏe và an ninh công cộng.”

Những người chỉ trích dự luật mới này nói rằng các điều khoản sửa đổi đó sẽ làm tiêu tan những bảo đảm cơ bản về an toàn pháp lý đặc biệt là sự cần thiết phải có việc duyệt xét của tòa án về đề nghị của cảnh sát để khám xét nhà của nghi can.

Chính phủ trung tả của Úc đã nêu lên rằng trong số những đề nghị của họ có những yếu tố bảo đảm cho đạo luật hiện hành bớt cứng rắn như thời gian giam giữ mà không cần lệnh truy tố chỉ giới hạn 8 ngày. Các tổ chức bảo vệ tự do công dân lý luận rằng chỉ cần ba ngày là đủ để thẩm vấn một nghi can.

Một tội trạng mới liên quan tới súi giục bạo động chủng tộc cũng sẽ được thêm vào đề nghị sửa đổi luật pháp này.

Những đề nghị sửa đổi luật pháp đã được công bố ngày hôm nay sau những vụ bố ráp tại thành phố Melbourne hồi tuần trước. Năm người đàn ông đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc hoạch định một cuộc tấn công tự sát bằng súng tự động nhắm vào một căn cứ quân sự tại Sydney.

Chính phủ đã công bố một tài liệu dài 450 trang trong đó giải thích những lý luận của họ.

Úc chưa phải gánh chịu một cuộc tấn công khủng bố lớn nào trên lãnh thổ Uùc, và tình trạng cảnh báo vẫn còn ở mức trung bình.

Tuy nhiên, các giới chức nghĩ rằng những biến cố mới đây như vụ đánh bom các khách sạn tại thủ đô Jakarta của Indonesia gây tử vong cho một số công dân Úc là bằng chứng cho thấy chủ nghĩa cực đoan vẫn còn là một mối đe dọa đáng kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG