Đường dẫn truy cập

Khảo sát trại tù Michigan để chuyển tù nhân Guantanamo về


Các quan chức chính phủ Hoa Kỳ vừa khảo sát một một trại tù ở bang Michigan thuộc miền trung tây để bắt đầu thẩm định xem nó có thích hợp cho việc tiếp nhận những tù nhân từ trại tù Guantanamo hay không.

Các giới chức Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, và Bộ Nội an cùng với các giới chức của chính quyền tiểu bang hôm thứ Năm đã đi khảo sát trại tù ở khu vực Standish, nằm ở phía bắc thành phố Detroit.

Tòa Bạch Ốc nói đây mới là cuộc khảo sát sơ khởi, và chưa có những quyết định cuối cùng được đưa ra.

Dân biểu quốc hội Peter Hoekstra của bang Michigan phản đối việc chuyển các tù nhân Guantanamo về bang của ông.

Nhà lập pháp Đảng Cộng hòa này mô tả các tù nhân ở Vịnh Guantanamo là "những đối tượng nguy hiểm nhất thế giới, và là những đối tượng đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia của Hoa Kỳ."

Ông Hoekstra nói rằng ông muốn được phép dẫn đầu một phái đoán các quan chức của chính quyền tiểu bang và địa phương và báo chí đến thăm trại tù ở Vịnh Guantanamo để hiểu rõ tình hình hơn và mức độ thử thách mà các tù nhân này sẽ đặt ra nếu họ được chuyển về bang Michigan.

Ngoài bang Michigan, các giới chức Hoa Kỳ trước đây cho hay chính quyền của Tổng thống Obama đang xem xét một trại tù của quân đội ở doanh trại Fort Leavenworth, bang Kansas ở miền trung tây, như là một địa điểm có nhiều khả năng thích hợp.

Các Thượng nghị sĩ của bang này phản đối đề nghị chuyển các tù nhân Guantanamo về bang của họ.

Các nhà lập pháp khác của Đảng Cộng hòa cũng chống lại việc chuyển các tù nhân Guantanamo vào Hoa Kỳ.

Trại tù Guantanamo hiện đang giam giữa khoảng 230 tù nhân.

Hoa Kỳ hiện đang tìm kiếm các nước đồng ý nhận khoảng 50 tù nhân từ vịnh Guantanamo mà các quan chức nói là đã có quyết định không bị truy tố.

Tổng thống Obama muốn đóng cửa trại tù Guantanamo vào khoảng tháng Giêng năm tới, thế nhưng trước đây trong năm Quốc hội đã bác bỏ đề nghị của ông chi 80 triệu đôla để bắt đầu tiến trình đóng cửa trại tù này. Các nhà lập pháp muốn biết thêm chi tiết về việc những tù nhân này sẽ được chuyển đi đâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG