Đường dẫn truy cập

Thụy Sĩ không còn là 'thiên đường thuế'


Thỏa thuận dàn xếp vụ tranh tụng đã kéo dài rất lâu về việc trốn thuế giữa tập đoàn ngân hàng khổng lồ của Thụy Sĩ UBS và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã nhận được những ý kiến phản hồi trái ngược nhau từ Thụy Sĩ. Thông tín viên Lisa Schlein của Đài VOA tường trình từ Geneva rằng báo chí Thụy Sĩ không đồng ý về những hệ quả trong tương lai có thể phát sinh từ thỏa thuận này, tuy nhiên mọi người đều đồng ý rằng Thụy Sĩ không là một nơi để trốn thuế được nữa.

Tập đoàn ngân hàng khổng lồ UBS của Thụy Sĩ đã cố tránh né đòi hỏi của Cơ quan Thuế vụ Hoa Kỳ, gọi tắt là IRS, là phải cung cấp thông tin của 52 ngàn khách hàng giàu có người Mỹ bị tình nghi trốn thuế. Cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài nhiều tháng qua đã đe dọa ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa hai đồng minh thân cận.

Nhưng giờ đây đôi bên đã đạt được thỏa thuận. Điều kiện của thỏa thuận vẫn còn torng vòng bí mật. Chủ tịch Phòng Thương mại Thụy Sĩ-Mỹ, ông Martin Naville, nói rằng ông cảm thấy nhẹ nhõm khi tình trạng bất trắc của cuộc tranh tụng kéo dài nay đã kết thúc, và ngân hàng UBS bây giờ có thể tập trung vào công việc kinh doanh của họ.

Ông Naville nói: "Thậm chí chỉ một ngày vướng bận với tòa án cũng gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho tương lai của UBS. Do đó theo tôi thì tránh được tòa án là chuyện tốt. Chúng ta sẽ phải xem các chi tiết của thỏa thuận mới biết được họ phải nhượng bộ bao nhiêu trong các cuộc thương thảo. Tuy nhiên rõ ràng diễn biến này là tích cực đối với UBS".

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã khởi kiện ngân hàng UBS theo luật dân sự vào tháng 2, đòi ngân hàng này phải cung cấp thông tin của 52 ngàn khách hàng người Mỹ. Chính phủ Thụy Sĩ đã cực lực bác bỏ những đòi hỏi này. Họ nói hoạt động này vi phạm luật bí mật ngân hàng của Thụy Sĩ.

Báo chí Thụy Sĩ ám chỉ rằng theo thỏa thuận dàn xếp, ngân hàng UBS đồng ý sẽ cung cấp thông tin của khoảng 5 ngàn khách hàng Mỹ, có lẽ là của những người có tài khoản lớn nhất.

Ông Naville đồng ý rằng bí mật ngân hàng Thụy Sĩ sẽ không còn giống như trước đây nữa. Theo ông, những công dân lương thiện không phải lo giữ bí mật các thông tin về tình hình tài chính của họ. Nhưng những ai có ý đồ trốn thuế sẽ đối diện với rủi ro.

Ông Naville nói tiếp: "Vụ kiện UBS là một vụ rất sáng giá của cơ quan thuế IRS nhằm nhấn mạnh và khuyến khích rằng mọi người dân Mỹ phải trở về với khuôn khổ thuế khóa của họ, và phải tự nguyện khai báo và đóng thuế. Tôi cho rằng IRS đã hành động thật hay để đạt được những mục tiêu trong vụ này. IRS thực sự cảnh tỉnh người dân Mỹ phải hành xử đúng đắn. Nhưng đồng thời họ cũng nói rõ với các ngân hàng trên thế giới, với các chuyên gia thuế, với các luật sư trên thế giới rằng chớbao giờ tìm cách giúp người dân Mỹ trốn thuế nữa. Cho dù những việc làm đó hôm nay hợp pháp, thế nhưng thông điệp trong vụ này cho thấy những việc làm đó ngày mai sẽ không còn hợp pháp nữa, do đó đừng nên làm".

Cuối cùng, ông Naville nói rằng ngân hàng UBS không có cách chọn lựa nào khác. UBS phải nhượng bộ đối với những đòi hỏi của Washington. Ông Naville nhận định rằng bất cứ ngân hàng nào muốn đứng vào đẳng cấp quốc tế đều phải làm ăn tại Hoa Kỳ, bởi vì chắc chắn đó là trung tâm của các thị trường tài chính thế giới.

Đại diện của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và ngân hàng UBS nói với thẩm phán xử vụ tranh tụng này ở Miami, bang Florida rằng họ sẽ chuẩn bị những thủ tục để bãi bỏ vụ kiện này, và sẽ nộp hồ sơ đề ra cách đôi bên dàn xếp với nhau trong tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG