Đường dẫn truy cập

1,000 dân làng Ðài Loan được giải cứu sau vụ đất chuồi


Các giới chức Đài Loan cho hay hàng trăm người đã được không vận ra khỏi các vùng núi hẻo lánh trên đảo, nơi các vụ bùn chuồi do cơn bão Morakot gây ra đã khiến nhiều người bị kẹt mấy ngày. Cơn bão đã gây tử vong cho hơn 60 người ở Đài Loan và còn chưa rõ số phận của hàng trăm người ở một thôn bị bùn cuốn đi. Thông tín viên VOA ở Hong Kong ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các giới chức về thiên tai ở Đài Loan cho hay hiện chưa rõ có bao nhiêu người còn bị kẹt.

Ông Lâm Quang Chính, một viên chức tại cơ quan cứu trợ thiên tai Đài Loan nói rằng trong khi mưa không ngừng gây chậm trễ cho các nỗ lực cứu hộ, số người được đưa đến nơi an toàn tiếp tục gia tăng.

Ông Lâm cho biết ngoài các nhân viên cứu hộ đang được đưa tới bằng đường bộ, trực thăng cơ cũng đang bay vào và đã cứu hơn 1,000 người.

Một sĩ quan quân đội cho hay khoảng 200 cư dân đã được không vận từ Tiểu Lâm, một thôn hẻo lánh trong vùng núi thuộc huyện Cao Hùng phía nam. Thôn Tiểu Lâm đã bị cuốn đi bởi một cơn bùn chuồi do trận bão Morakat gây ra hôm chủ nhật.

Các giới chức nói rằng họ còn chưa biết có bao nhiêu cư dân trong thôn này bị chôn sống.

Một số cư dân nổi giận vì điều mà họ cho là tiến độ chậm chạp của nỗ lực cứu hộ.

Một thân nhân của một cư dân trong thôn Tiểu Lâm nói ông mong là chính phủ sẽ có nhiều biện pháp hơn để thúc đẩy nhanh công tác cứu hộ.

Người này nói rằng lẽ ra đội cứu hộ phải bắt đầu công tác ngay từ ngày đầu, và ông tỏ ý lo ngại rằng nhân viên cứu hộ đã không có hành động kịp thời trong 72 tiếng đồng hồ sau khi xảy ra cơn bùn chuồi.

Các cơ quan truyền thông Đài Loan đã để cho công chúng lên tiếng bầy tỏ sự bất bình về tiến độ của các nỗ lực cứu hộ sau khi cơn bão Morakot đập vào đảo quốc.

Những lời chỉ trích tổng thống Mã Anh Cửu ngày càng nhiều, một số người cáo buộc ông là không có đủ sự thông cảm đối với các nạn nhân bão.

Hôm thứ tư, ông Mã đã tiếp xúc với các thân nhân đang lo lắng ở huyện Đài Đông để bày tỏ sự khích lệ.

Ông Mã nói rằng công chúng không hiểu rõ các thủ tục đã được áp dụng để xử lý thiên tai. Ông nói sự đáp ứng của chính phủ ông rất rộng rãi và linh động.

Bão Morakot đập vào Đài Loan hôm thứ sáu và thứ bảy vừa qua, trước khi thổi tiếp tới Trung Quốc.

Bão đã gây thiệt mạng cho ít nhất 8 người ở lục địa Trung Quốc, gây thiệt hại và tiêu hủy khoảng 10,000 căn nhà. Chính phủ Trung Quốc ước tính thiệt hại do cơn bão gây ra lên tới 1,4 tỷ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG