Đường dẫn truy cập

Mỹ thắng TQ trong vụ khiếu nại WTO về sản phẩm băng, đĩa


Hoa Kỳ thắng Trung Quốc trong một vụ kiện tại Tổ chức Thương mại Thế giới, WTO, về vấn đề nhập khẩu và phân phối các sản phẩm về thính thị ở Trung Quốc.

Hôm thứ tư, một ủy ban của WTO quyết định rằng Bắc Kinh cần sửa đổi các luật lệ đòi hỏi các nhà sản xuất các sản phẩm này của Mỹ phải thông qua các công ty quốc doanh của Trung Quốc.

Ủy ban WTO nói rằng các luật lệ đó vi phạm nghĩa vụ của Trung Quốc đối với WTO.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk hoan nghênh quyết định của WTO đưa ra hôm thứ tư, 2 năm sau khi Hoa Kỳ bắt đầu khiếu kiện. Ông Kirk đưa ra một thông cáo nói rằng phán quyết này là một thắng lợi lớn đối với các công nghiệp sáng tạo của Hoa Kỳ.

Ông nói nó sẽ san bằng sân chơi đối với các công ty Mỹ và bảo đảm các sản phẩm hợp pháp của Hoa Kỳ có thể nhập vào thị trường Trung Quốc, và đánh bại các sản phẩm đánh cắp bản quyền.

Phán quyết của WTO ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu và phân phối băng, đĩa của Mỹ, cũng như vấn đề tải nhạc và sách báo.

Trung Quốc và Hoa Kỳ còn bất đồng về nhiều vấn đề thương mại khác.

Ủy Ban Thương mại Quốc tế của Hoa Kỳ nói rằng vỏ xe của Trung Quốc nhập vào Hoa Kỳ gia tăng đã gây thiệt hại cho các nhà sản xuất vỏ xe Mỹ, một điều mà Trung Quốc bác bỏ.

Tổng thống Barack Obama phải quyết định trước ngày 17 tháng 9 liệu là có nên theo lời khuyên áp đặt mức thuế quan đối với vỏ xe của Trung Quốc trong 3 năm hay không.

Hôm thứ tư, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Fu Ziying, nói rằng mức thuế quan được đề nghị là biện pháp bảo hộ mậu dịch, và vi phạm các luật lệ của WTO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG