Đường dẫn truy cập

Honduras: Tuần hành phản đối việc lật đổ TT Zelaya


Hàng ngàn người Honduras từ nhiều nơi đã tuần hành đến thủ đô Tegucigalpa đòi Tổng thống bị lật đổ Manuel Zelaya trở lại. Ông Zelaya đã bị bắt buộc phải rời khỏi Honduras hồi tháng 6 vừa qua.

Những người biểu tình quy tụ tại thủ đô Tegucigalpa hôm thứ Ba khi Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ, gọi tắt là OAS, hứa sẽ cử một nhóm các Bộ trưởng Ngoại giao đến Honduras để tìm cách khôi phục lại chính phủ dân cử.

Chính phủ lâm thời Honduras cho biết họ sẽ cho phép các nhà thương thuyết khủng hoảng của OAS đến thăm Honduras với điều kiện là người đứng đầu tổ chức này là ông Jose Miguel Insulza chỉ được tham dự với tư cách là một quan sát viên.

Chính phủ của Tổng thống Roberto Micheletti ban đầu nói rằng họ sẽ cấm ông Insulza đến Honduras.

Ông Insulza đã có kế hoạch đến Honduras hôm thứ Ba cùng với một số Ngoại trưởng của OAS để gây sức ép về việc phục chức cho ông Zelaya.

Kế hoạch này được dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới.

Chính phủ của ông Micheletti cho đến nay đã từ chối mọi đề nghị cho phép ông Zelaya trở về.

Họ tố cáo ông Zelaya là đã tìm cách kéo dài nhiệm quyền một cách bất hợp pháp.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi việc lật đổ ông Zelaya là một cuộc đảo chánh, và ông nói rằng trật tự dân chủ và hiến định phải được khôi phục 'nhân danh nhân dân Honduras .”

Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ, Canada và Mexico nhất trí với nhau trong vấn đề này.

Lãnh đạo các nước Nam Mỹ đang dự hội nghị thượng đỉnh tại Ecuador cũng nói rằng họ không công nhận thẩm quyền của chính phủ lâm thời Honduras.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG