Đường dẫn truy cập

Bà Clinton sẽ gặp các nạn nhân bị bạo lực tình dục


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ tới tỉnh Kivu ở miền đông Congo ngày hôm nay để gặp các nạn nhân bị bạo lực tình dục. Thông tín viên đài VOA ở Tây Phi Scott Stearns gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng tình trạng bạo lực tình dục và bạo lực trên cơ sở giới vẫn đang diễn ra ở Kivu 'thực sự là một trong những tội ác lớn nhất của nhân loại'.

Bà Clinton nói: “Toàn thể xã hội cần phải lên tiếng chống lại tình trạng này. Cần phải coi điều này là một nỗi hổ thẹn nếu nó xảy ra ở bất cứ nơi đâu tại bất cứ đất nước nào”.

Các nhân viên cứu trợ ước tính rằng có tới 400 phụ nữ bị cưỡng hiếp mỗi tháng ở miền đông Congo – một khu vực đã trải qua hai cuộc chiến tranh và nhiều cuộc chiến du kích kể từ vụ diệt chủng năm 1994 ở nước láng giềng Rwanda.

Những sự kiện đó đã khiến hàng trăm ngàn người tị nạn và những người bị thất tán trong nước phải sống ở những trại tị nạn trên khắp khu vực này và họ đã trở thành nạn nhân của cả hai phe nổi dậy Hutu và Hunde cũng như các thành viên của lực lượng quân đội quốc gia Congo.

Bà Clinton nói tiếp: “Chúng ta phải lên tiếng phản đối việc không trừng phạt những ai có thẩm quyền, những người hoặc đã phạm những tội ác này hoặc đã dung thứ cho những tội ác đó.”

Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Tổng thống Congo Joseph Kabila truy tố những binh sĩ phạm tội cưỡng hiếp, bắt đầu bằng 5 quân nhân mà Liên Hiệp Quốc nói rằng có bằng chứng cụ thể chống lại họ. Ba trong số những quân nhân này hiện đang bị truy tố. Hai người còn lại đang bị bắt giam.

Bà Clinton sẽ thăm nạn nhân bị cưỡng bức tình dục tại trại Mugunga, là nơi cư ngụ của hơn 18,000 người Congo bị thất tán. Bà nói rằng bà sẽ loan báo những chương trình mới để giúp những nạn nhân này. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng điều quan trọng hơn hết là phải ngăn chặn tình trạng bạo lực này bởi các dân quân ở khu vực biên giới thường thực hiện những hành vi này mà không bị trừng phạt.

Bà Clinton nói: “Chúng ta phải gây áp lực lên chính phủ. Và chúng ta phải gây áp lực lên chính phủ của các nước láng giềng như Uganda và Rwanda – để chúng ta cùng nhau chấm dứt tình trạng bạo lực này.”

Liên Hiệp Quốc ước tính rằng có ít nhất 200,000 trường hợp bạo lực tình dục ở miền đông Congo kể từ năm 1996.

Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc cho hay chỉ bằng cách nâng cao nhận thức, giúp cộng đồng nhạy bén hơn và chấm dứt sự bao che cho những tội ác này thì những phụ nữ và thiếu nữ ở miền đông Congo mới có thể cảm thấy an toàn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG