Đường dẫn truy cập

Mỹ: Dự án năng lượng mặt trời khổng lồ bị phản đối


Công ty Tessera Solar ở Houston, bang Texas đang đối chọi với các nhà bảo vệ môi trường về dự án xây dựng một trạm thu năng lượng mặt trời rộng 3 ngàn 292 hecta trên sa mạc Mojave ở bang California. Như thông tín viên Greg Flakus của Đài VOA tường trình từ Houston, thì đây là một trường hợp cho thấy không phải tất cả các nhà bảo vệ môi trường ăn ý với nhau:

Trong lúc nhiều nhóm bảo vệ môi trường hô hào phát triển các nguồn năng lượng thay thế như gió, mặt trời, địa nhiệt và sinh học, thì nhiều nhóm khác lại cảnh báo về những ảnh hưởng sinh thái tiêu cực mà các dự án với quy mô lớn có thể gây ra. Đó là trường hợp của dự án Tessera, vốn được trù tính sẽ là dự án sản xuất điện mặt trời lớn nhất miền tây-nam Hoa Kỳ.

Ông Sean Gallagher, Phó chủ tịch công ty Tessera đặc trách các vấn đề luật lệ và chiến lược thị trường, nói rằng những chống đối mà một số nhà bảo vệ môi trường nêu lên là có thể hiểu được, trong trường hợp một dự án có tầm mức như thế này, và công ty ông đang chuẩn bị để giải thích về những mối quan ngại đó của họ.

Ông Gallagher nói: “Không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà bảo vệ môi trường quan tâm đến dự án này, tuy nhiên chúng tôi tin là có thể thông qua được mọi vấn đề, và chúng tôi muốn thực hiện dự án này với ý thức trách nhiệm.”

Một trong những nhóm chính chống đối dự án Mojave của công ty Tessera đã cử một nhà sinh vật học đến địa điểm dự án. Tại buổi điều trần mới đây của Hội đồng Năng lượng California, nhà sinh vật học Scott Cashen nói rằng công ty Tessera chưa thẩm định đầy đủ những ảnh hưởng mà trạm năng lượng mặt trời có thể gây ra cho đời sống hoang dã trên sa mạc.

Một nhóm khác ở nam California hỏi tại sao dự án này đặt tại vùng sa mạc cổ xưa, gần các khu bảo tồn của chính phủ liên bang.

Các nhà bảo vệ môi trường nói rằng trong số các động vật có thể bị ảnh hưởng bởi dự án phát triển năng lượng mặt trời này có loài rùa sa mạc và kỳ nhông.

Tuy nhiên ông Sean Gallagher nói rằng công ty của ông chọn địa điểm này là vì nó vừa thuận tiện trong việc chuyển tải năng lượng đến một lưới điện ở Nam California gần đấy, và vì vùng đất này đã từng được con người khai phá.

Ông Gallagher giải thích: “Đã có đường dây điện chạy ngay cạnh địa điểm dự án, xa lộ cũng chạy ngay cạnh địa điểm dự án, và đường sắt cũng đã chạy băng qua địa điểm này. Do đó đây là một khu vực đã được khai thác sử dụng phần nào, và đã có sự khai phá của bàn tay con người trong quá khứ.”

Tại Hoa Kỳ, đây là một trong hàng chục trường hợp các dự án phát triển năng lượng xanh, nhất là từ sức gió và ánh sáng mặt trời, đụng phải sự chống đối của các nhà bảo vệ môi trường vì họ lo ngại rằng các dự án này sẽ tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với hệ động thực vật tại chỗ.

Các dự án năng lượng gió và mặt trời cũng gặp phải sự chống đối của các cộng đồng địa phương, do lo ngại rằng các công trình này sẽ phá hỏng cảnh quan thiên nhiên.

Tuy nhiên ông Gallagher nói rằng những lo ngại đó cần phải được so sánh với lợi ích khi thay thế các nhà máy phát điện chạy bằng khí đốt và than đá thải ra nhiều khí carbon độc hại, bằng những trạm năng lượng mặt trời của các dự án này.

Ông Gallagher cho biết về dự án: “Tổng công suất khi dự án này hoàn thiện là vào khoảng 850 megawatt. Theo nguyên tắc thông dụng tại California thì một megawatt cung cấp đủ năng lượng cho 750 hộ gia đình vào ngày nóng nhất của mùa hè. Do đó dự án nhà máy điện mặt trời công suất 850 megawatt này có thể cấp điện cho khoảng 600 ngàn cho đến 650 ngàn hộ gia đình trong những ngày nóng bức nhất trong năm".

Công ty Tessera dự tính lắp đặt 34 ngàn tấm thu năng lượng mặt trời tại địa điểm của dự án trên sa mạc. Mỗi tấm thu năng lượng cao 12 mét, có gắn các tấm gương lớn để hội tụ ánh sáng mặt trời vào một cái máy tạo ra điện năng từ sức nóng.

Công ty Tessera hy vọng có thể khởi công xây dựng dự án vào năm tới và bắt đầu sản xuất ra điện vào năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG