Đường dẫn truy cập

Nghỉ hè tiết kiệm của người Mỹ khi kinh tế khó khăn


Mùa nghỉ hè đã bắt đầu tại Hoa Kỳ, nhưng do ảnh hưởng kinh tế, nhiều người đã hoãn lại các chương trình du lịch, hoặc chọn giải pháp nghỉ ngơi tại nhà, làm giàu thêm cho kho từ vựng Anh ngữ với từ ‘staycation’, tạm dịch là ‘nghỉ hè tại gia.’ Thậm chí những người chưa bị mất việc làm cũng tiêu pha dè sẻn hơn. Cửa hàng REI chuyên bán những thiết bị cắm trại ngoài trời loan báo mức bán lều cắm trại gia tăng 20%. Thông tín viên của VOA Malcolm Brown đến thăm một gia đình tại bang Maryland và thấy rằng gia đình này vẫn vui chơi mà không cần phải tiêu pha xa xỉ.

Hai vợ chồng Christine Ashley và Mark Shanahan với 3 đứa con gồm một cậu 19 tuổi và 2 cậu bé sinh đôi 5 tuổi, thường lúc nào cũng bận rộn.

Giống như phần đông người Mỹ, tình hình kinh tế khó khăn đã khiến cặp vợ chồng này phải suy nghĩ lại về các chương trình nghỉ hè của gia đình.

Ông Shanahan, một người gốc Anh đang làm thợ nề chuyên xây, lót gạch đá, kinh tế khó khăn có nghĩa ông có ít thời gian để vui đùa với các con, vì còn phải tập trung vào công việc.

Ông Shanahan nói: “Mùa Đông vừa qua công việc của tôi hoàn toàn tê liệt, thế là tôi phải ra ngoài săn lùng công việc, liên hệ khách cũ và tìm kiếm khách mới, liên tục làm việc để kéo dài đến Lễ Giáng Sinh.”

Đối với học sinh sinh viên, những tháng Hè được nghỉ chính là cơ hội để vui chơi. Đối với các bậc cha mẹ bận rộn với công việc, kiếm chuyện giải trí cho cho trẻ con với một ngân sách eo hẹp cũng là một vấn đề nan giải.

Bà mẹ Christine Ashley, một giáo viên thì cho biết cuộc suy thoái đã buộc gia đình họ phải nghĩ ra cách thích ứng.

Bà Ashley cho biết gia đình bà tiết kiệm thế nào:“Chúng tôi ngủ dồn lại với nhau trên sàn nhà của bà con, chúng tôi dựng lều ở sân sau nhà, hoặc tìm kiếm một chỗ cắm trại gần đó. Như vậy tôi nghĩ trẻ con sẽ ghi nhớ về mùa hè này như là một mùa Hè chúng tôi đã sống trong lều trại.”

Dù cắm trại ngoài sân hoặc tới ở nhà bà con, thì gia đình cặp vợ chồng này coi như cũng đã giảm bớt tiêu pha mà vẫn có thể vui chơi.

Và khi trời bắt đầu nóng bức, hoặc khi mấy đứa nhỏ đã chán chơi đùa quanh nhà, thì đã có một hồ bơi gần đó, một nơi cho thấy mùa Hè ở xứ Mỹ vẫn còn sinh động.

Các nơi giải trí này được các gia đình đánh giá cao, nhất trong thời buổi khó khăn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG