Đường dẫn truy cập

Tương lai không chắc chắn của Zimbabwe


Thuật ngữ ‘cuộc chiến tại tòa’ có một ý nghĩa mới ở Zimbabwe, nơi một số thành phần trong đảng ZANU-PF của ông Robert Mugabe đang tìm cách giành lại từ các thẩm phán những gì họ đã mất từ các cuộc bầu cử quốc hội cuối cùng diễn ra hồi tháng Ba năm 2008.

Trong một chiến dịch pháp lý bị cho là có động cơ chính trị, một số nhà lập pháp đại diện cho đảng Phong trào Thay đổi Dân chủ, viết tắt là MDC, đã bị buộc tội những tháng gần đây với các tội trạng mà họ sẽ bị buộc phải từ nhiệm nếu bị kết án.

Các cáo buộc từ mức độ nghiêm trọng cho tới kỳ quái nhất. Bộ trưởng Tài chính Tendai Biti đối mặt với tội trạng phản quốc trong khi Dân biểu Stewart Garadhi bị bắt vì chơi bài hát bị cho là không lịch sự nhắm vào ông Mugabe.

Hơn 20 giới chức hàng đầu của MDC và hàng chục thành viên của các tổ chức xã hội dân sự đã bị buộc phải ra tòa kể từ khi chính phủ gọi là đoàn kết bắt đầu nhiệm sở.

Bốn nhà lập pháp thuộc đảng MDC đã bị kết án với các tội trạng sẽ khiến họ mất ghế trong quốc hội nếu tòa phúc thẩm không đảo ngược bản án đối với họ. Những kết án thêm các dân biểu của MDC sẽ đe dọa đa số khiêm tốn trong quốc hội của đảng này, sẽ củng cố quyền lực của ông Mugabe và sẽ tạo cơ hội cho ông này nắm quyền một cách đơn phương.

Khi Thỏa thuận Chính trị Toàn diện, gọi tắt GPA, được ký hồi tháng Chín năm 2008, theo đó thành lập một chính phủ chuyển tiếp để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở Zimbabwe, nhiều người nghĩ rằng tương lai của Zimbabwe sẽ đổi khác.

Đã có một sự hy vọng nhen nhóm rằng nếu dẹp chính trị sang một bên và cùng nhau hợp tác, các nhà lãnh đạo của nước này sẽ tập trung phục hồi nền kinh tế suy tàn, tái mở cửa trường học và tái hồi phục hệ thống chăm sóc y tế đã bị suy sụp. Dù có một số tiến bộ trên các mặt kinh tế và xã hội, một số thành phần trong đảng của ông Mugabe vẫn theo đuổi chính sách trả thù, đe dọa và chuyện lạm dụng quyền lực vẫn tiếp diễn.

Dưới vỏ bọc thay đổi mà đại diện là chính phủ chuyển tiếp, ông Mugabe đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ tài chính và viện trợ phát triển. Các thành phần trong đảng ZANU-PF tiếp tục vi phạm cả nội dung và tinh thần của thỏa thuận GPA trên nhiều lĩnh vực.

Về phần mình, sự tái hợp tác của Hoa Kỳ và viện trợ của nước ngòai cho Zimbabwe tiếp tục phụ thuộc vào tiến trình tiến tới một sự cải thiện dân chủ thực sự của chính phủ chuyển tiếp. Tuy nhiên, viện trợ nhân đạo cấp thiết từ Hoa Kỳ cho người dân Zimbabwe vẫn sẽ tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG