Đường dẫn truy cập

Pakistan: Thủ lãnh Taliban Baitulah Mehsud đã chết


Bộ trưởng ngoại giao Pakistan cho biết, các nguồn tin tình báo xác nhận rằng viên thủ lãnh Taliban ở Pakistan, Baitullah Mehsud, đã chết trong cuộc tấn công bằng phi đạn hôm Thứ Tư ở vùng Nam Waziristan của người bộ tộc.

Hôm thứ sáu, ông Shah Mehmood Qureshi nói với các nhà báo tại Islamabad rằng nhà chức trách sẽ đi tới Nam Waziristan để kiểm chứng tin về cái chết của ông Mehsud.

Các giới chức tình báo không nêu danh tánh nói rằng, ông Mehsud được chôn tại một nơi xa xôi, khu vực Nargusai do phe Taliban chiếm giữ, không xa nơi phi đạn do máy bay không người lái mà người ta nghi là của Hoa Kỳ tấn công hôm Thứ Tư. Khu vực này do phe Taliban kiểm soát.

Các giới chức Pakistan nói rằng, người vợ hai của Mehsud và các cận vệ của ông ta cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng phi đạn hôm Thứ Tư vừa rồi.

Các phần tử tranh đấu Taliban trong vùng của người bộ tộc vừa kể đã xác nhận tin về cái chết của ông Mehsud cho các thông tín viên. Một vài người nói rằng, viên thủ lãnh Taliban vừa kể đang điều trị bệnh thận tại nhà cha vợ khi phi đạn đánh trúng ngôi nhà này.

Các giới chức tình báo Taliban cho biết, người ta tin là các cấp chỉ huy Taliban đã họp trong vùng của người bộ tộc hôm thứ sáu để chọn người thay thế ông Mehsud.

Mạng lưới Taliban của ông Mehsud bị quy trách nhiệm về một đợt các vụ đánh bom tự sát tại Pakistan, trong đó có vụ ám sát cựu Thủ Tướng Pakistan, bà Benazir Bhutto, hồi tháng 12 năm 2007. Ông Mehsud đã phủ nhận lời tố cáo vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG