Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Nam Mỹ chỉ trích kế hoạch tăng binh sĩ Mỹ ở Colombia


Nhiều nhà lãnh đạo Nam Mỹ chỉ trích 1 kế hoạch triển khai thêm binh sĩ Mỹ tại các căn cứ quân sự ở Colombia.

Sự chống đối đã xuất hiện khi Tổng thống Alvaro Uribe của Colombia thực hiện chuyến công du các nước Nam Mỹ để tìm kiếm sự ủng hộ cho kế hoạch này.

Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela nói rằng các lực lượng quân sự của Mỹ có thể đe dọa đất nước của ông.

Tổng thống Chavez còn nói rằng sự hiện diện của các lực lượng quân sự Mỹ tại Colombia sẽ tăng thêm khuyến khích đối với những người mà ông gọi là ‘liên tục chống phá đất nước của ông.’

Tổng thống Evo Morales của Bolivia nói rằng ông sẽ chính thức đề nghị lãnh đạo của các nước Nam Mỹ dự hội nghị thượng đỉnh ở Ecuador vào tuần tới, bác bỏ kế hoạch này.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva của Brazil cùng bày tỏ lo ngại.

Phản ứng của Chilê có phần tự chế hơn. Bộ trưởng Ngoại giao Mariano Fernandez nói rằng Chilê tôn trọng quyền quyết định của Colombia, và sẽ không đưa ra ý kiến đánh giá hiệp ước quân sự của nước này với nước khác là tốt hay xấu.

Tuyên bố này được đưa ra tiếp theo sau cuộc họp tại Santiago giữa Tổng thống Uribe với Tổng thống Michelle Bachelet của Chilê.

Tổng thống Alan Garcia của Peru là nhà lãnh đạo duy nhất ở Nam Mỹ ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Uribe.

Trong lúc đang diễn ra những tranh cãi, cố vấn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, Đại tướng đã về hưu James Jones tiếp tục chuyến đi thăm hai ngày tại Brazil hôm thứ Tư để thảo luận với các quan chức nước này về nhiều vấn đề.

Hôm thứ Ba, ông Jones đã nói với các phóng viên báo chí tại Brasilia rằng Washington sẽ đưa ra một ‘giải thích hữu ích’ cho kế hoạch triển khai các lực lượng quân sự của Hoa Kỳ tại các căn cứ ở Colombia.

Hoa Kỳ đã thảo luận với chính phủ của ông Uribe về kế hoạch di chuyển các hoạt động chống ma túy đến Colombia sau khi bị đẩy ra khỏi Ecuador.

Colombia là đồng minh mạnh nhất của Hoa Kỳ tại châu Mỹ La Tinh. Nước này đã nhận được hàng tỉ đôla viện trợ phần lớn là về quân sự trong nhiệm quyền của ông Uribe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG