Đường dẫn truy cập

Mỹ: Số người thất nghiệp giảm


Chính phủ Hoa Kỳ cho hay tuần truớc số người đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống.

Hôm thứ Năm, Bộ Lao động loan báo rằng số người đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp giảm 38 ngàn người xuống còn 550 ngàn người trong tuần lễ kết thúc ngày 1 tháng 8.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ Lao động thì số người đang nhận trợ cấp thất nghiệp dài hạn tăng thêm 69 ngàn người, lên thành tổng cộng 6,3 triệu người.

Chính quyền của Tổng thống Obama đang sử dụng ngân quỹ từ gói kích thích kinh tế 787 tỉ đôla cho các nỗ lực tạo ra công ăn việc làm, và kéo đất nước ra khỏi tình trạng suy thoái kinh tế.

Một cố vấn kinh tế của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm đã lên tiếng bênh vực cho kế hoạch này. Quan chức này nói rằng kế hoạch này đã giúp hãm lại tốc độ suy thoái của nền kinh tế.

Bà Christina Romer ví gói kích thích kinh tế như là một liều thuốc, và bà nói là liều thuốc đó đã ngăn chặn đáng kể tình trạng lao dốc không phanh trước đó của nền kinh tế.

Bà Romer dự đoán kinh tế sẽ hồi phục phần nào vào cuối năm nay.

Người phát ngôn Robert Bibbs của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm nói rằng trong tương lai gần chính quyền của Tổng thống Obama không cứu xét gói kích thích kinh tế thứ nhì.

Phát ngôn viên Gibbs nói thêm rằng Tổng thống Barack Obama ước đoán tỉ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên mức hơn 10% trước khi tình hình nhân dụng bắt đầu được cải thiện.

Tỉ lệ thất nghiệp hiện nay là 9,5%.

Bà Romer gọi tỉ lệ thất nghiệp hiện nay thật 'khủng khiếp'. Tuy nhiên bà cũng lưu ý rằng số công ăn việc làm bị mất đi đang giảm bớt hàng tháng, và điều này cho thấy nền kinh tế đang trở lại đúng hướng.

Tuy vậy các số liệu mới về ngành bán lẻ cho thấy người mua hàng chưa an tâm là những ngày sắp tới sẽ khá hơn. Hôm thứ năm ngành bán lẻ của Mỹ báo cáo doanh thu giảm liên tiếp sang đến tháng thứ 11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG