Đường dẫn truy cập

OAS thảo luận về cuộc khủng hoảng Honduras


Các Ngoại trưởng thuộc Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ (OAS) đã họp tại Washington để bàn về việc gửi một phái bộ ngoại giao cấp cao tới Honduras nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị tại nước này.

Ông Albert Ramdin, Phó Tổng Thư ký OAS nói với đài VOA rằng phái đoàn sẽ đốc thúc chính phủ lâm thời Honduras phải chấp nhận một đề xuất nhằm phục chức Tổng thống bị truất nhiệm Manuel Zelaya.

Ông Zelaya bị cưỡng bách rời bỏ chức vụ hôm 28 tháng 6, và bay tới Costa Rica, sự kiện này đã gặp sự lên án rộng rãi của cộng đồng quốc tế.

Phó Tổng thư ký Ramdin còn cho biết OAS tin rằng đề xuất của tổ chức là một biện pháp 'thực tiễn' nhằm giải quyết bế tắc chính trị tại Honduras, và phục hồi nền dân chủ theo Hiến pháp cho Honduras.

Người soạn đề xuất là ông Oscar Arias, Tổng thống Costa Rica. Với hậu thuẫn của Hoa Kỳ, ông Arias dẫn đầu một nỗ lực hòa giải giữa chính phủ bị truất nhiệm và chính phủ lâm thời.

Cho tới nay chính phủ lâm thời của Tổng thống Roberto Micheletti vẫn từ khước mọi đề nghị cho phép ông Zelaya trở lại.

Những người thuộc chính phủ chuyển tiếp nói ông Zelaya bị truất quyền vì đã toan tính thay đổi Hiến pháp một cách bất hợp pháp để kéo dài nhiệm kỳ của mình.

Chưa có chính phủ nước nào chính thức thừa nhận chính phủ của ông Micheletti.

Ông Ramdin của tổ chức OAS nói rằng điều không thể chấp nhận được là một vị Tổng thống đã được bầu ra một cách dân chủ lại bị cưỡng bách rời khỏi chức vụ và buộc rời khỏi nước.

Cách đây nhiều tuần OAS đã đình hoãn tư cách thành viên của Honduras vì nước này không chịu phục chức cho ông Zelaya.

Đây là lần đầu tiên OAS đình hoãn tư cách thành viên của một nước, kể từ khi Cuba bị khai trừ khỏi tổ chức năm 1962.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG